พบเห็นกระทู้ที่ไม่เหมาะสมไม่สุภาพ, ละเมิดกฏเกณฑ์ กติกา มารยาทของเว็บไซต์ แจ้งลบกระทู้ได้ที่ info@audio-teams.com
สมัครสมาชิก [ ลืมรหัสผ่าน ]
เข้าสู่ระบบ: 
  คงสถานะการเข้าระบบไว้ตลอด
ผมคำแนะนำ เรื่อง เฟส ครับ
จากกระทู้ พี่กบ

ผมงง กับเรือ่ง เฟสครับ

1.เฟสจะหักล้างกันเมื่อไหร่ครับ
แล้วทางแก้ไข เรื่องการหักล้าง

2. สมมุติ
TW ขยับขึ้น
แล้ว woofer ก็ขยับขึ้น เช่นกัน
อย่างนี้เรียกว่า เฟสไม่หักล้าง ใช่ไหมครับ


แล้ว หาก woofer ขยับขึ้น 1 ครั้ง
แต่ TW ขยับขึ้น 10 ลง 10
ตรงที่ลงอันนี้หักล้างหมดใช่ไหมครับ






diskul (อ่าน 2096 | ตอบ 13 ) (12/04/2552 15:18:59) ลบกระทู้
ความคิดเห็นที่ 1
ปัญหากลับเฟสถูกพูดถึงบ่อยกับเรื่องสายลำโพงกลับเฟส
ลำโพงซ้ายต่อถูกเฟส ลำโพงขวาต่อผิดเฟส สัญญาณความถี่เดียวกันที่ออกไปทั้งซ้ายและขวา
เช่นเสียงร้อง เสียงเบส ก็เลยหักล้างกัน ฟังแล้วมันจะโหวงๆ เบสหาย
มันหักล้างกรณีความถี่เท่ากันครับ

แต่เรื่องครอสโอเวอร์จะเลือกต่อทวีตเตอร์กลับเฟสดีไหม?
กลับเฟสแล้วหักล้างกันอย่างไร
ทวีตเตอร์และวูฟเฟอร์มันไม่หักล้างกันครับที่ย่านความถี่ส่วนใหญ่
แต่มันจะมีผลตรงรอยต่อของจุดตัดความถี่ ตรงนั้นจะมีการหักล้างกันนิดหน่อย
ใครหูดีก็ฟังออกครับ

ยกตัวอย่างนะครับ
ครอสสองทางออกแบบจุดตัดไว้ที่ 3000Hz
นั่นคือบริเวณที่วูฟเฟอร์เริ่มส่งเสียงน้อยลง และทวีตเตอร์เริ่มส่งเสียงดังขึ้น
20-3000Hz จะไปอยู่ที่วูฟเฟอร์ แต่ที่ 3100 ก็ยังมีเล็ดลอดออกไปที่วูฟเฟอร์เช่นกัน
แต่ความดังจะเริ่มลดลง ก็แสดงว่าที่ความถี่บริเวณจุดตัด
ผมขออนุมานว่า 2500-3500Hz นะครับ
แสดงว่าที่ช่วง 2500-3500 นี้มีสัญญาณไปออกทั้งวูฟเฟอร์และทวีตเตอร์
ถ้าเฟสมันตรงข้ามกัน มันจะหักล้างกัน

แล้วมีโอกาสไหมที่วูฟเฟอร์ขยับ 1 ครั้งแล้วทวีตเตอร์ขยับ 10 ครั้ง ไม่มีโอกาสนั้นครับ
เพราะถ้าเป็นสัญญาณเดียวกัน ไปโผล่ที่ทวีตเตอร์ และวูฟเฟอร์พร้อมกัน
มันก็จะขยับจำนวนครั้งเท่ากัน

ยกตัวอย่างใหม่ เอาวูฟเฟอร์ส่งสัญญาณ 20Hz วินาทีนึงขยับ 20ครั้ง ทวีตเตอร์รับสัญญาณ 2000Hz วินาทีนึงขยับ 2000 ครั้ง แล้วจะหักล้างกันไหม ก็ตอบว่าไม่ครับ เพราะมันคนละสัญญาณ



pockethifi (12/04/2552 18:51:22)
ความคิดเห็นที่ 2
ตอบได้กระจ่างครับ พี่ PocketHIFI

ผมต้องการพื้นฐาน ที่มั่นคง เพื่อต่อยอดได้

ขอถามเพิ่มครับด้วยความสงสัยมานาน
จาก ตัวอย่างข้างต้น

ด้าน TW
เพลง ใน 1 วินาที

อาจมีความถี่ ที่ 400 0 และ 10000 และ 20000 HZ เอาแค่นี้
แล้วมันจะขยับอย่างไรครับ

ขอบคุณอีกครั้งครับ









diskul (13/04/2552 13:22:33)
ความคิดเห็นที่ 3
เริ่มยากแล้วนะครับ คำถามแบบนี้

ขอยกตัวอย่างสองความถี่ก็พอนะครับ 10000Hz กับ 20000Hz

มันก็สั่นไปตามสิ่งที่เข้ามาครับ มันก็สั่นแบบ 20000 ครั้งต่อวินาทีครับ
แต่ในวินาทีนั้น ก็จะมี 10000 ครั้งที่สั่นไม่ได้ระยะเท่าเดิมจะขยับไปไกลขึ้น 5000 ครั้ง และขยับได้สั้นกว่าปกติ 5000 ครั้ง เราเรียกว่ามอทดูเลท


ยกตัวอย่างเสียงความถี่เดียวนะครับ สมมุตว่าเป็น 1000 Hz ล้วนๆ
มันก็จะดังตู๊ด ยาวๆ ฟังนานๆก็ปวดหู
แต่ถ้าเร่ิมมีสองความถี่ มันก็จะมีสองเสียง ออกมาพร้อมกัน
มันก็จะมอดดูเลท (รวมกันทางความถี่) เป็นความถี่ใหม่ เช่น 1000+1500
มันก็จะกลายเป็น Duo-tone ก็คือเสียงของสายโทรศัพท์ที่เรายกหูมาก่อนจะกดปุ่มตัวเลขน่ะครับ

คราวนี้ถ้ามีหลายความถี่มากกว่านั้น มันคงจะกลายเป็นเสียง โพลิโฟนิค
ตามแบบที่มือถือเคยนิยมใช้ คือจะรู้สึกว่ามันมีหลายความถี่ แต่มีกี่ความถี่อันนี้ตอบไม่ได้แล้ว ต้องใช้เครื่องมือวัด


แต่เสียงดนตรีมันไม่ได้มีความถี่คงที่และต่อเนื่องแบบนั้น มันมีๆ หายๆ
มันกระจายตัวไปตลอดช่วงคลื่นเสียง เอาไปเทีียบกับตัวเลขเพียวๆไม่ได้


สิ่งที่เราคุยกันในคำตอบ(คคห3)
นี้จะเป็นเรื่องของ amplitude นะครับ ไม่ใช่เรื่องเฟส


pockethifi (13/04/2552 20:21:45)
ความคิดเห็นที่ 4
ผมต้องอ่านหลายๆ รอบ

เพราะมันเริ่มเข้าใจยากแล้ว

ขอบคุณครับ

diskul (14/04/2552 14:07:52)
ความคิดเห็นที่ 5
คุณ diskul ครับ เรื่องของเฟสต่างกัน เสริมกัน หรือ หักล้างกันนี่ เราดูที่จุดตัดที่ลาดลงของ TW และ WF โดยถ้าย้อนกลับไปดูในรูปกราฟจุดที่กลางและแหลมตัดกันและเมื่อเฟสเกิดหักล้างกันก็จะทำให้ส่วนที่เติมเต็มช่องว่างเพื่อทำให้รอยต่อของกลางแหลมนั้นหายไปหรือพูดง่ายๆเกิดความไม่ต่อเนื่องในการตัดความถี่ของกลางและแหลมครับ
ส่วนเรื่องของการขยับของลำโพงอันนี้ผมว่าไม่มีความจำเป็นที่เราต้องลงไปดู แต่เราควรดูเรื่องของ sensitivity ของลำโพงให้มีความ maching กันดีกว่า และสิ่งสำคัญอีกอย่างคือไม่ควรตัดความถี่ของแหลมลงมามาก หรือว่าตัดความถี่ที่มีความชันน้อยๆ เพราะจะทำให้แหลมซึ่งมีช่วงชักที่สั้นต้องไปทำงานในความถี่ต่ำๆอันจะเป็นผลทำให้เสียงแหลมพังได้ครับ
ผมก็ไม่ค่อยมีความรู้มากนัก แต่ก็อยากแชร์ในเรื่องที่พอทราบ เผื่จะเป็นประโยชน์กับพวกพี่ๆได้มั่ง ถ้ามีความผิดพลาดต้องขอประทานโทษด้วยครับ

pomsang (14/04/2552 20:43:49)
ความคิดเห็นที่ 6
ผมลากจุดตัดมาที่ประมาณ พันหก พันเจ็ดเนี๋ยะ มันจะต่ำไปไม๊

gecko (15/04/2552 00:17:03)
ความคิดเห็นที่ 7
เรียน Pomsang

ขอบคุณครับ ฟังแล้วเข้าใจง่ายครับ


แต่ งง นิดๆ
อย่าลากชัน และอย่าชันน้อยๆ
ชันมากน่าจะ 18 db ชันน้อย 6 db

ตามความหมายนี้ใช่ไหมครับ

งั้นทางออกคือ 12 db ใช่ไหมครับ






diskul (15/04/2552 18:29:49)
ความคิดเห็นที่ 8
เข้ามารอ คุณ MM

สงสัยไม่ได้เข้ามาเล่นมั๊งครับ

diskul (15/04/2552 18:30:22)
ความคิดเห็นที่ 9
ชันมาก แหลมจะชัด ปิ๊งปั๊ง ประมาณนั้น ถ้าชันน้อยวก 6db แหลมจะมีเนื้อกว่าและกลมกลืนกับกลางได้ดีกว่า แต่ไม่ใสปิ๊งเหมือนพวก 18-24db ส่วนตัดเท่าไหร่ก็ต้องแล้วแต่ลำโพงแต่ละดอกไป ไม่มีจุดตายตัว

Bom (15/04/2552 20:18:03)
ความคิดเห็นที่ 10
คุณ gecko ตัดต่ำขนาดนั้นเลยเหรอครับ ใช้ดอกเสียงแหลมของอะไรครับ

HD_Mania (15/04/2552 23:19:57)
ความคิดเห็นที่ 11
Seas ครับ
ตอนแรกว่าจะให้ต่ำกว่านั้น แต่ติดที่เกรงใจ woofer มัน
ตัดแหลมต่ำๆก็ดีได้กลองเต็มหน้ากระจก

gecko (16/04/2552 00:32:03)
ความคิดเห็นที่ 12
เรียน คุณ diskul
ความหมายของตัดต่ำมาก คือตัดความถี่ให้ต่ำมากครับ
ความหมายของความชันน้อย คือ 6db เพราะว่าหลังจากตัดแล้ว แหลมจะยังทำงานที่ความถี่ต่ำมาก อาจจะทำให้ TW เสียหายได้ครับ
ทั้งนี้ที่บอกมิได้จะชี้ชัดว่าตัดต่ำไม่ได้นะครับ เพียงแต่สังเกตุให้ดีว่า ถ้าตัดต่ำมากแล้ว จะไม่สามารถเปิดในความดังที่มากเกินไปไม่ได้ อาจจะมีความเสียหายกับลำโพงได้ แต่ถ้าเปิดเบาๆก็ OK จะได้ควาต่อเนื่องของเสียงกลางที่ออกจาก TW ได้เป็นอย่างดี และเวทีก็จะลอยได้ง่ายกว่าครับ
นี่ก็เป็นความเห็นส่วนตัวนะครับ และหวังว่าจะเป็นประโยชน์กับเจ้าของกระทู้บ้างไม่มากก็น้อยครับ


pomsang (16/04/2552 09:05:45)
ความคิดเห็นที่ 13
" นี่ก็เป็นความเห็นส่วนตัวนะครับ และหวังว่าจะเป็นประโยชน์กับเจ้าของกระทู้บ้างไม่มากก็น้อยครับ "

เปนประโยชน์ครับ

ขอบคุณพี่ BOM

เรียน คุณ HD Mania

เท่าที่ทราบมา ( ยกมาจาก หลักการของ พี่ ซุง)

เราสามารถดูจาก Spec ของลำโพง ช่อง FS เอาค่านั้น คุณ 2

อย่าตัดต่ำกว่าค่านั้น

diskul (16/04/2552 09:55:27)