พบเห็นกระทู้ที่ไม่เหมาะสมไม่สุภาพ, ละเมิดกฏเกณฑ์ กติกา มารยาทของเว็บไซต์ แจ้งลบกระทู้ได้ที่ info@audio-teams.com
สมัครสมาชิก [ ลืมรหัสผ่าน ]
เข้าสู่ระบบ: 
  คงสถานะการเข้าระบบไว้ตลอด
ขอถามเพื่อนๆ พี่ๆ ทั้งหลายครับ เกียวกับ พาสซีพครอส ครับ
สวัสดีครับ

คือมีข้อสงสัยเกียวกับ พาสซีพครอส ครับ
คือ ตอนนี้ เสียงแหลม ผมใช้ order #1 (-6dB)
แล้วเสียงกลาง woofer ใช้ order #2 (-12dB)

ปรากฏว่า ฟังอยู่นาน รู้สักว่า เสียงแหลม กับ กลาง ไม่กลืนกัน
เลยลองกลับเฟสแหลมดู เสียงกลับกลืนกันดีกว่า

คราวนี้หละ คำถาม
ผมควรจะ
1 ) แหลม กลับเฟส แล้ว กลาง ตรงเฟส
2 ) แหลม ตรงเฟส แล้ว กลาง กลับเฟส

อยากจะได้ความรู้จากผู้มีประสพการณ์ครับ
ยิ่งมีความรู้อ้างอิงได้ จะเป็นพระคุณอย่างยิ่งครับผม

ขอบคุณล่วงหน้าครับ
ขอบคุณทาง Audio-teams ด้วยครับ

carstereolover (อ่าน 3994 | ตอบ 38 ) (09/04/2552 15:08:13) ลบกระทู้
ความคิดเห็นที่ 1
อืม....... น่าสนใจครับ

รอฟังด้วยอีกคนครับ

Audio_S (09/04/2552 15:57:46)
ความคิดเห็นที่ 2
ถ้าเป็นผมเลือก ผมเลือกกลับเฟสที่แหลมจะดีกว่าครับ
เพราะถ้ากลับเฟสที่กลาง เดี๋ยวจะไปมีปัญหากับซับวูฟเฟอร์อีก.
ปกติตัวครอสออเดอร์ที่สองจะกลับเฟสที่จุดตัด แต่จุดที่ห่างออกมาจะเป็นเฟสปกติ
ดังนั้นที่ย่านต่ำจริงๆ จะเฟสถูกต้อง ซึ่งจะเป็นแบบเดียวกับซับวูฟเฟอร์(ถ้าในระบบมีซับฯนะครับ)

แต่ถ้าให้เลือกแบบไม่กลัวเหนื่อย ผมจะดัดแปลงครอสของแหลมให้เป็นออเดอร์ที่สองด้วย
เพื่อให้ที่จุดตัดมันเฟสตรงกัน และที่ห่างจากจุดตัดไปทางต่ำ จะได้เป็นเฟสเดียวกับที่ห่างจุดตัดไปทางสูง เพราะผมมีความเชื่อว่า ทุกโน๊ตในย่านกลางต่ำ จะมีฮาร์โมนิคความถี่เท่าตัวและมีไปเรื่อยๆจนถึงสูงๆ ดังนั้นทวีตเตอร์ที่เฟสเดียวกับวูฟเฟอร์ตลอดย่านจะทำให้เสียงกลมกลืนยิ่งกว่า



pockethifi (09/04/2552 19:16:35)
ความคิดเห็นที่ 3
เป็นไปได้หรือเนี๋ยะ คุณกบเล่น พาสซีพ!!!!!!!!!!!!!!

gecko (09/04/2552 21:39:19)
ความคิดเห็นที่ 4
สวีสดีครับ

ขอบคุณ คุณ pockethifi มากครับ
ได้ idea ดีครับ
ผมสนใจประโยคที่ว่า
ปกติตัวครอสออเดอร์ที่สองจะกลับเฟสที่จุดตัด แต่จุดที่ห่างออกมาจะเป็นเฟสปกติ
อ่านแล้วเกิด idea บางอย่างในหัว
แล้วจะลองเล่นดูครับ ได้ผลอย่างไรจะมาบอกกล่าวกันครับ


พี่ gecko
ผมเองก็ไม่ได้มี อคติ ต่อ พาสซีพครอส นิครับ
เพียงแต่ไม่มีความรู้เท่าไหร่
ถามใครก็ไม่ค่อยมีใครให้คำแนะนำกัน
ลองดูแบบ ง่ายๆดูก่อนครับ
ผมเป็น ประเภท ขี้สงสัยครับ
คิดอะไรได้ ก็จะถาม
ยังไง พี่ gecko ช่วยๆผมหน่อยนะครับ


ยังไง ยังรอคำแนะนำจากเพื่อนๆ พี่ๆ อยู่อีกนะครับ

ขอบคุณล่วงหน้าครับ

carstereolover (10/04/2552 02:40:33)
ความคิดเห็นที่ 5
พี่กบครับสวัสดีครับ
Intregra ovation ของผม ก็กลับเฟสเสียงแหลมมาจากโรงงานเหมือนกันครับ Passive ของ Intregra XO ก็เป็น order ที่1 ครับ 6db น้อ
เสียงจ๊าบแล้วโทรเรียกไปฟังหน่อยน้อ

Audi-O (10/04/2552 08:21:36)
ความคิดเห็นที่ 6
ตอบตามความรู้อันน้อยนิดก็แล้วกันนะครับพี่กบ มีโอกาสเป็นไปได้เหมือนกันครับกับการที่เราใช้ความชันในการตัดความถี่ที่ไม่เท่ากัน อาจจะมีผลทำให้เฟสของลำโพงจะต่างกัน 180' จึงทำให้เสียงที่ได้ไม่กลืนกัน แต่ก็ไม่แน่นะครับงว่าจุดตัดที่เราทำมานั้นมันจะสมบูรณ์แบบ
ท่าที่ผมได้ทดลองทำในบางครั้งการกลับเฟสของแหลมในตอนแรกเหมือนจะดี ก็คือกลมกลืนดีกว่า และไม่พุ่งเท่าเดิม แต่พอฟังนานๆไปแล้วจะสังเกตุเห็นได้ว่า impact ของเสียงนั้นจะแย่ลง อิอิ พูดตามที่เคยลองนะครับ
สำหรับผมตอนนี้ก็ตัดเป็น 2order ทั้งกลางและแหลม และต่อแหลมกลับเฟสครับ
ไม่ได้เจอกันนาน คิดถึงเหมือนกันนะครับพี่

pomsang (10/04/2552 09:42:45)
ความคิดเห็นที่ 7
พี่โกโก้ ชัยนาทซาวนด์ เคยเอาข้อมูลมาลงไว้ให้อ่านที่ที่ cfdclub และที่เว็ปฯของพี่เขา


6dB 1st. order phase shift 90 degree
12dB 2nd. order phase shift 180 degree
18dB 3rd. order phase shift 270 degree
24dB 4st. order phase shift 360 degree

จะเลือกต่ออย่างไร พิจารณาได้ครับทุกท่าน


MM (10/04/2552 10:39:11)
ความคิดเห็นที่ 8
พี่กบลองหาโหลดโปรแกรมออกแบบพาสซีฟที่มัน sim ออกมาเป็นกราฟได้มาเล่นดูครับ ค่าจากโปรแกรมเอาไปใช้ไม่ได้ เพราะตู้ ระยะลำโพง ขนาดห้องและอะไรอีกหลายๆอย่าง แต่มันก็บอกกะไรได้หลายๆอย่างครับ ทำให้เข้าใจได้ง่ายขึ้น

บางโปรแกรมเลือกกลับเฟสได้ โชว์ phase, amplitude และ impedance ด้วยครับ

ballst22 (10/04/2552 10:50:00)
ความคิดเห็นที่ 9
ได้ทั้งสองอย่างครับพี่...
แต่การกลับเฟส Woofer อาจจะผิดปกตินิสัยของ Driver เขาไปนิด
ซึ่งทำให้ปัจจัยของตู้มีผลต่อการตอบสนองความถี่มากขึ้นเข้าไปอีกครับ

ผมว่า อันนี้ คงต้องลองครับ ว่าอันไหนดีกว่ากัน
...ถ้าจะลองเมื่อไร บอกด้วยเด้อ จะขอไปฟังมั่ง...

aungsung (10/04/2552 11:28:15)
ความคิดเห็นที่ 10
นึกอะใรไม่ออกแล้วหรือครับพี่ หันมาเล่น แพสสีพนะ จะทำ
ไฮเพาเวอร์เล่นบ้างแล้วละซิ

พี่แน่ใจว่าลำโพงเสียงแหลมที่ต่อมาจากโรงงานเฟสถูกต้องนะครับ
ถ้ากลับเฟสแล้วฟังอีกครั้งว่าอย่างใหนดีกว่ากัน ในบางครั้งการแหก
กฏก็มักจะเจอสิ่งที่แปลกใหม่เสมอครับ

ถ้าจะให้ผมช่วยเลือกขอเลือกการกลับเฟสที่เสียงแหลมครับ เพราะ
เมื่อสัญญาณไฟสลับ ผ่าน คาปาซิเตอร์ จะเกิดเงื่อนใขของเวลาขึ้น
เมื่อมีการเก็บและคายประจุ เวลาก็จะเกิดขึ้น ณ ตรงจุดนี้ แต่ทั้งนี้
ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับ ขนาดความจุ ค่าความต้านทานตัวประจุ และ
วัสดุที่ใช้ผลิตตัวเก็บประจุ ค่าต่างๆเหล่านี้ล้วนมีผลต่อเรื่องของ
เวลาที่ต่าง และเฟสก็จะต่างไปด้วยครับ

pak-kaad (10/04/2552 16:10:45)
ความคิดเห็นที่ 11
ตัวอย่างแบบไม่กลับขั้ว ( เป็นแค่ตัวอย่างครับ จากดโปรแกรมครับ )

pomsang (10/04/2552 16:26:24)
ความคิดเห็นที่ 12
เอาใหม่ครับ

pomsang (10/04/2552 16:29:57)
ความคิดเห็นที่ 13
เอาใหม่ครับ

pomsang (10/04/2552 16:34:50)
ความคิดเห็นที่ 14
โทษทีครับ ลองใหม่

pomsang (10/04/2552 16:35:54)
ความคิดเห็นที่ 15
กลับขั้ว tweeter

pomsang (10/04/2552 16:36:36)
ความคิดเห็นที่ 16
ผม plot ให้ดูพอเป็นแนวทางครับ
เส้นสีเขียวคือ woofer ที่เป็น 2 order
เส้นสีแดงคือ Tweeter ที่เป็น 1order
เส้นสีเหลืองคือ Amplitude ของกลางแหลมเมื่อความถี่มาตัดกันครับ
หวังว่าจะเป็นแนวทางได้นะครับพี่กบ

pomsang (10/04/2552 16:40:09)
ความคิดเห็นที่ 17
เยี่ยมเลยครับคุณ pomsang


aungsung (10/04/2552 21:17:42)
ความคิดเห็นที่ 18
สวัสดีครับ

โอ้โฮ้ ขอบคุณมากครับที่ให้คำแนะนำกันมากมาย

คุณ Audi-O
ทำเสร็จเมื่อไร ได้เจอกันครับ

คุณ Pomsang
ขอบคุณมากครับ คุณป้อม ไม่ได้เจอกันมานานจริงครับ
สงสัยครับว่า กลางแหลม 2 nd. order เหมือนกัน ทำไมต้องกลับเฟสครับ

พี่ MM
อ่านแล้วมีข้อสงสัยครับว่า
1st. order shift 90 degree กับ 2nd. order shift 180 degree
ความต่างระหว่าง กลางแหลม เท่ากับ 90 degree
แล้วเรา กลับเฟสที่ เสียงแหลม -180 degree
ยังไงความต่างก็น่าจะต่างกัน เท่าเดิม คือ 90 degree ไม่ใช้หรือครับ คือผมงงครับ ไม่มีความรู้จริงๆ

คุณ ballst22
คุณบอลครับ มีเวปไหนน่าสนใจ ช่วยโพสให้ดูหน่อยสิครับ
ขอบคุณล่วงหน้านะครับ

คุณ Aungsung
คุณซุงครับ ผมพยายามลองหลายๆแบบอยู่ครับ
เดี๋ยวจะเล่าให้ฟัง

คุณ pak-kaad
คุณ ณุ ครับ คือ เอารถไปเข้าอู่ทำสีใหม่ (โดนข้างบ้านเฉี่ยวเอา เซ็ง)
เลยฟังแต่ในห้อง แล้วเกิดอย่างลองทำอะไรใหม่ๆดูนะครับ
เรื่องเฟสของลำโพง ได้ใช้เครื่องเช็คเฟส เช็คแล้วครับ


carstereolover (11/04/2552 01:37:08)
ความคิดเห็นที่ 19
สวัสดีครับ

วันนี้ได้พยายามลองต่อหลายหลายแบบ แล้วฟังเปรียบเทียบดูเอาเอง

ต้องบอกก็นะครับว่า ในการลองครั้งนี้ ไม่ได้ลองในรถ
แต่เป็นการลองในห้องนะครับ
คือ ลำโพงหันหน้ามาหาคนฟัง โดยได้ Toe-in เล็กน้อย
เสียงกลางอยู่ในตู้ปิด เสียงแหลมวางลอยอยู่บนตู้อีกที สามารถขยับได้
ในครั้งนี้ไม่ได้ต้องการทำเพื่อความสมบูรณ์แบบ
แต่เป็นความสงสัยส่วนตัวเท่านั้นนะครับ

เริ่มด้วยการต่อถูกเฟสทั้ง กลางแหลม
ฟังยังไง ก็รู้สักว่าเสียงแหลมนำเสียงกลาง
การทอดตัวของปลายเสียงแหลมดี รายละเอียดชัดเจนดี
ส่วนน้ำหนักเสียงกลางต่ำ และ เบสต้น บางไปนิด แต่ก็ชัดเจนดี
แต่รอยต่อรู้สึกว่า แหลมนำ ได้ยินแต่เสียง ซ / ส ชัดมาก (จนน่ารำคาญ)

ต่อมา ลองต่อแหลมตรงเฟส และ กลางกลับเฟส
เสียงแหลมที่ได้ยินเหมือนเดิม และยังได้ยินเสียง ซ / ส ชัดมากอยู่
รอยต่อของเสียงดูดีขึ้น
แต่เสียงกลางแย่ลงไปอย่างมากๆๆๆ
คือ ขนาดของเสียงเล็กลง ตำแหน่ง/มิติ ดูคุมเคลือ ไม่คมชัดนัก
ที่แย่ที่สุดคือ เสียงเบสต้น กระเดื่องไม่เป็นกระเดื่องเลย ไม่มีน้ำหนัก ไม่มีรูปทรง เสียงเหมือนเอามือไปทุบกล่องกระดาษ
รับไม่ได้เลยครับแบบนี้

สุดท้าย เสียงแหลมกลับเฟส และ กลางตรงเฟส
รอยต่อของเสียงดูดีขึ้นมาก แต่ก็ไม่ชัดเปอะเหมือน เฟส เหมือนกัน
เสียงแหลม สังเกตุได้ว่า Impact ของเสียงนั้นแย่ลง เหมือนที่คุณ pomsang ได้กล่าวไว้เลย
เสียงกลางชัดเจนดี ขนาดของเสียงดูเป็นชิ้นเป็นอันไม่เล็กบาง เสียงร้องออกอิ่มๆเสียด้วยซ้ำ
เสียงร้อง / เสียงลมที่ออกมาจากนักร้อง รับรู้ได้ถึงลมที่ออกมาจากท้อง ไม่ได้มีแต่ ซ / ส
เหมือนเวลาที่เราสะกดออกเสียงตัว ห ( หอ - หีบ ) จะมีลมออกมาด้วย
มิติ / เวที สามารถรับรู้ได้ชัดเจน
โดยรวม ฟังดีที่สุด เมื่อเปรียบเทียบในรูปแบบทั้ง 3 แบบ



ขอย้ำอีกครั้งนะครับว่า
การลองในครั้งนี้ ไม่ได้ทำเพื่อความสมบูรณ์แบบ หรือ เพื่อหาข้อสรุป แต่อย่างใดนะครับ
เป็นความสงสัยส่วนตัวเท่านั้นนะครับ

carstereolover (11/04/2552 03:03:07)
ความคิดเห็นที่ 20
พี่กบลองเข้าไปดูในนี้นะครับ

http://www.civicfdthailand.com/ipb_forum/index.php?showtopic=30520&pid=902875&mode=threaded&start=#entry902875

อย่างไรก็ตามทฤษฎี ก็เป็นเพียงแผนที่กว้างๆ จะรู้แจ้งเห็นจริงก็ต่อเมื่อเดินทางไปถึง..................อย่างที่พี่กบลองนั่นแหละผลของการลงมือจริงครับผม

ไหนๆก็ลองแล้ว รบกวนลองแบบนี้บ้างไหมครับ เทียบเสียงกับการต่อแบบกรณีสุดท้ายที่พี่กบพบว่าฟังดีกว่า

....(ข้อความของผมต่อไปนี้ก็แบบเล่นๆไม่จริงจังเช่นกันครับ)

ซีรี่ส์ครอสโอเวอร์ (ตัวอย่างการใช้จริงก็มีให้เห็นเยอะแยะ)
แหลม 12dB
กลาง  6dB

L-Pad คืออ็อปชั่น จะใช้หรือไม่ขึ้นอยู่กับ เสียงแหลมมันความไวสูงกว่าวูฟเฟอร์มากๆไหม
โซเบล จะใช้หรือไม่ก็สุดแล้วแต่ (ถ้าเอาแบบคำนวณ จากพารามิเตอร์ คงต้องท่านอื่น โดยเฉพาะตาซุงกระมัง เห็นเล่นบ่อยๆ)

แหลมทำงาน ๖ดีบี สงสารว้อยซ์จิ๋วๆของมันครับพี่ เสียงย่านกลาง มันจะหลุดออกไปมากหรือเปล่า

คอยล์จะเหลือ ๑ตัว ถ้าต้องการต่อให้เป็น 12dB ให้เสียงกลาง ก็จับมาต่อคั่นระหว่างขั้วลบของแอ็มป์ ไปหาขั้วลบของเสียงกลางครับ(กรณีต่อตามภาพสเก็ทช์ที่ผมแนบมา)


MM (11/04/2552 09:28:43)
ความคิดเห็นที่ 21
ดีใจจังครับ ที่เห็นบอร์ดนี้มีแต่คนที่มีความรู้ที่บอกอย่างไม่คิดอะใร
เป็นสิ่งที่ไม่ได้เห็นได้อ่านมานาน จากบอร์ดนี้อะครับ

ขอบคุณพี่กบที่สงสัย ขอบคุณทุกๆท่านที่ให้ความรู้ คนส่วนรวมได้
ประโยชน์ ได้ความรู้คำแนะนำ อย่างมากมาย เด็กอย่างผมเข้ามาเก็บ
ความรู้ได้มากมายเลยครับ

ขอบคุณครับ

pak-kaad (11/04/2552 13:42:15)
ความคิดเห็นที่ 22
เท่าที่อ่านไม่กลับเฟสน่าเป็นสิ่งที่ถูกต้องแล้วครับ และน่าจะเลื่อนจุดตัดแหลมโดยการลด C ลงและควบคุมความดังของกลางแหลมให้ดี น่าจะดีขึ้นมากครับ


pomsang (11/04/2552 14:25:07)
ความคิดเห็นที่ 23
มีแต่คนอยากช่วย น่าอิจฉาที่สุดครับ


รบกวนพี่กบ

ลงรุ่นลำโพงได้ไหมครับ
+ วงจรที่ต่ออยู่ ครับ



diskul (11/04/2552 17:13:04)
ความคิดเห็นที่ 24
พี่กบลอง google คำพวกนี้ดูครับ x-over pro, bass-box pro, speakerworkshop.com,

ถ้ามีเครื่องมือครบๆ Lsp CAD ก็น่าเล่นครับ

serie ลองดูอันนี้อีกอัน (มึนๆดี)
http://www.pvconsultants.com/audio/crossover/scd.htm

ส่วนอันนี้เอาไปอ่านเล่นยามว่าง
(ผมว่าดีอ่ะเวบนี้ มีพูดถึง passive vs. active ด้วยนะ)
http://sound.westhost.com/lr-passive.htm

ballst22 (11/04/2552 20:41:33)
ความคิดเห็นที่ 25
สวัสดีครับ

ขอขอบคุณทุกท่านอย่างมากครับผม

พี่วัตต์ MM
เวป civic ผมเข้าไปแล้วไม่สามารถคลิ๊กอะไรได้เลยครับ เลยไม่รู้เขาคุยอะไรกันมาก่อน เลยไม่ค่อยเข้าใจครับ
ส่วนรูปวงจรพาสซีพครอส ที่ให้มานั้น เพื่อนผมเคยเอามาให้ดูเหมือนกัน
แล้วเพื่อนผมก็ทำตาม มี LPad ด้วย และก็มีอะไรมากมาย ดักเต็มไปหมด
เขาพยายามทำแล้วมาให้ผมฟังอยู่นานพอสมควร อุปกรณ์ของดีๆทั้งนั้น
ทำอยู่นานไม่ประสพความสำเร็จเท่าไร
ผมฟังแล้วรู้สึกว่า เสียงมันอั้นๆ ยังไงบอกไม่ถูก
ในที่สุด มีอยู่วัน เพื่อนผม ก็ทำมาให้ผมฟังอีก
คราวนี้ ฟังดีผิดหูผิดตาเลยครับ ฟังดีเอามากๆด้วย
ผมก็ถามเขาว่า เขาทำอะไรไป
เขาบอกว่า เขาเอาวงจร LPad และ อื่นๆ ออกหมดเลย
ต่อ C เข้าแหลม
ต่อ L เข้ากลาง
เขาก็ว่า สงสัยไม่แมทกับระบบของเขาก็ได้
คราวนี้จากรูป มีข้อสงสัยอีกแล้วครับ
ไม่รู้ผมเข้าใจถูกหรือเปล่า เกี่ยวกับทางเดินของสัญญาณเสียง จากวงจรในรูป

เสียงแหลม
จากบวก ของแอมป์ ผ่าน C1 เข้าขั่วลำโพง ที่ 1
และ ลบ ของแอมป์ ผ่าน C2 แล้วไปเข้าขั่วลำโพง ที่ 2
โดยมี L 1 ต่อค่อมที่ บวก และ ลบ
ที่สงสัย ที่สายลบ ทำไมต้องผ่าน C2 ด้วย

เสียงกลาง
จากบวก ของแอมป์ ผ่าน L1 ต่อไปยังขั่ว บวก ของลำโพง
แล้ว ลบ ของแอมป์ ต่อตรงไปยังขั่ว ลบ ของลำโพงเลย
โดยมี C2 ต่อค่อมระหว่าง บวก และ ลบ

จากความรู้ระดับ อนุบาลหมีน้อย
มันไม่ใช้ 2nd. Order ทั้งคู่เลยหรือครับ
แต่พี่วัตต์บอกว่า แหลม 12dB และ กลาง 6dB
ยังไงช่วยแยกวงจร เสียงแหลม กับ เสียงกลาง ออกจากกันให้ดูหน่อยจะเป็นพระคุณอย่างยิ่งครับ


คุณ pak-kaad
คุณ ณุ ทำเป็นถ่อมตัว
เรื่อง พาสซีพครอส คุณ ณุ ก็ไม่ใช่ย่อยเหมือนกัน
ทำ พาสซีพ จนใช้ Hi-power ชนะ แอมป์ แยกมาแล้ว


คุณ pomsang
ไว้จะลองทำดูครับ ขอบคุณครับ


คุณ diskul
อย่าอิจฉาผมเลยครับ ผมไม่รู้จริงๆ
ต้องขอบคุณเพื่อนๆ พี่ๆ ที่ช่วยเด็กอนุบาล น้อยๆอย่างผม
ส่วนเรื่อง ยี่ห้อ ของลำโพง ผมเห็นว่าไม่น่าจะเหมาะสมเท่าไหร่
ต้องขอโทษด้วยครับ
ยังไง โทรคุยกันดีกว่าครับ
ยินดีแลกเปลี่ยนประสพการณ์ครับ


คุณ ballst22
ขอบคุณมากครับคุณบอล สำหรับข้อมูล
คลิ๊กเข้าไป โอ้โฮ้ ทำไมมันเยอะแยะไปหมดละครับ
เริ่มไม่ถูกเลย
ส่วนประโยคที่ว่า
ถ้ามีเครื่องมือครบๆ Lsp CAD ก็น่าเล่นครับ
มันคืออะไรครับ ไม่เข้าใจครับ


ขอบคุณเพื่อนๆ พี่ๆ อย่างมากมาย อีกครั้งครับ
ยังไงขอความรู้อีกนะครับ

carstereolover (12/04/2552 02:22:28)
ความคิดเห็นที่ 26
เรียนพี่กบ

ผมอิจฉา เพราะ ยามที่ พี่ อยากทราบอะไร หรือต้องการอะไร
มีเพื่อนๆ มาหยิบยื่นให้ หรือให้ความสำคัญ

แต่คำถามพี่ มันก็เป็นสิ่งที่หลายท่านสงสัย เช่นกันครับ




diskul (12/04/2552 15:21:54)
ความคิดเห็นที่ 27
คราวนี้จากรูป มีข้อสงสัยอีกแล้วครับ
ไม่รู้ผมเข้าใจถูกหรือเปล่า เกี่ยวกับทางเดินของสัญญาณเสียง จากวงจรในรูป

เสียงแหลม
จากบวก ของแอมป์ ผ่าน C1 เข้าขั่วลำโพง ที่ 1
และ ลบ ของแอมป์ ผ่าน C2 แล้วไปเข้าขั่วลำโพง ที่ 2
โดยมี L 1 ต่อค่อมที่ บวก และ ลบ
ที่สงสัย ที่สายลบ ทำไมต้องผ่าน C2 ด้วย
"""""ถ้าไม่มี C1 ,สัญญาณย่านสูงเข้าTweeterผ่านซี C2อย่างเดียว ก็เป็น 6dB
"""""ผ่านซีสองตัว คือC1ด้วย มันก็จะเป็น12 dB

เสียงกลาง
จากบวก ของแอมป์ ผ่าน L1 ต่อไปยังขั่ว บวก ของลำโพง
แล้ว ลบ ของแอมป์ ต่อตรงไปยังขั่ว ลบ ของลำโพงเลย
โดยมี C2 ต่อค่อมระหว่าง บวก และ ลบ
""""C2 ทำหน้าที่ในส่วนของทางผ่านสัญญาณย่านแหลม
.......วูฟเฟอร์หรือเสียงกลาง จะผ่านคอยล์L1 อย่างเดียว จึงเป็น ๖ดีบี

จากความรู้ระดับ อนุบาลหมีน้อย
มันไม่ใช้ 2nd. Order ทั้งคู่เลยหรือครับ
แต่พี่วัตต์บอกว่า แหลม 12dB และ กลาง 6dB
ยังไงช่วยแยกวงจร เสียงแหลม กับ เสียงกลาง ออกจากกันให้ดูหน่อยจะเป็นพระคุณอย่างยิ่งครับ
.......ทีนี้การต่อแบบนี้ สัญญาณมันจะแทบไม่สูญเปล่า
.......สัญญาณมันจะไปตามทางสะดวกของมัน
.......มันเล่นกับแอ็มป์เสียงดีๆ วัตต์ต่ำๆได้ดีมากครับ (แอ็มป์หลอด ซิงเกิ้ลเอ็นด์ แอ็มป์วัตต์ต่ำๆ)
........เท่าทีลองพบว่า มันใช้อุปกรณ์น้อยชิ้น(หากการแม็ช์ลำโพงเรื่องความไวและเสียงทำได้ดี)

ลองดูด้วยตนเองอีกทีครับพี่กบ


MM (13/04/2552 23:41:33)
ความคิดเห็นที่ 28
"""ผมอิจฉา เพราะ ยามที่ พี่ อยากทราบอะไร หรือต้องการอะไร
มีเพื่อนๆ มาหยิบยื่นให้ หรือให้ความสำคัญ
แต่คำถามพี่ มันก็เป็นสิ่งที่หลายท่านสงสัย เช่นกันครับ..."""

สำหรับผม
ถ้าเป็นกระทู้(ของท่านใดก็ตาม)ที่รับรู้ได้ถึงสัญญาณของ มิตรภาพ ความจริงใจ และความหวังดีต่อกัน ผมมักไม่ลังเลที่จะเสวนาด้วยครับ

" ความต้องการของงาน หรือระบบ หรืออุปกรณ์ มีหนึ่งเดียว แต่กว่าจะเข้าถึงมันก็แทบแย่ ...........ขอให้พยายาม .อย่าให้สิ่งอื่นใด หรือความรู้สึกอื่นใด ที่ไม่ปกติ เฉไฉเจตนารมณ์หรือความต้องการนั้นๆ มันก็จะเข้าถึงความพึงพอใจในสิ่งนั้นๆ ร่วมกันได้ไม่ยากครับ"

ขอให้มีความสุขกับดนตรีทุกท่านครับ


MM (13/04/2552 23:48:39)
ความคิดเห็นที่ 29
สวัสดีครับ

พี่วัฒน์ MM
ขอบคุณมากครับ
แล้วจะลองนัดเพื่อนๆ มาลองทำดูครับ
ทำคนเดียว กลัวจะงงเอง
ทำไป เถียงกันไป สนุกดี

เรื่องมิตรภาพ   ผมก็รับรู้ได้ครับ

ขอบคุณเพื่อนๆ พี่ๆ อย่างมากครับ
ยังไงยังอยากได้ความรู้อีกครับ

carstereolover (14/04/2552 01:21:33)
ความคิดเห็นที่ 30

เรียนคุณ MM

แล้วกระทู้ผม พี่ได้สัญญาณ อย่างไรครับ

(หากได้สัญญาณ ไม่ดีต้องขอโทษที่ทำให้เข้าใจผิดครับ)

หากสัญญาณดี รบกวนช่วยผมทีครับ





diskul (14/04/2552 14:18:28)
ความคิดเห็นที่ 31
ช่วยกระทู้ ต่อไป เรื่อง เฟส กับการขยับ ของหน้าทวิสเตอร์

diskul (14/04/2552 19:38:49)
ความคิดเห็นที่ 32
สวัสดีครับคุณกบ
จากความรู้อันน้อยนิด บังอาจแนะนำ คุณกบต้องใช้วิจารญาณเอาเองน๊ะครับ

เริ่มด้วยการต่อถูกเฟสทั้ง กลางแหลม
ฟังยังไง ก็รู้สักว่าเสียงแหลมนำเสียงกลาง
การทอดตัวของปลายเสียงแหลมดี รายละเอียดชัดเจนดี
ส่วนน้ำหนักเสียงกลางต่ำ และ เบสต้น บางไปนิด แต่ก็ชัดเจนดี
แต่รอยต่อรู้สึกว่า แหลมนำ ได้ยินแต่เสียง ซ / ส ชัดมาก (จนน่ารำคาญ)

......ความเห็นเหมือนกับคุณ pomsang เลยครับ เจอมากับตัว คุณกบก็เคยฟังของผมบ่อยออก จะบอกเสมอว่าแหลมนำ หรือบางที่ฟังออกมั่วเลย กลับเฟสหรือเปล่า เช็คเฟสดูก็ไม่ได้กลับเฟส
โดยแหลมนำเริ่มจาก
การออกแบบ cross จากการคำนวณ ค่า C ที่ได้จากการคำนวณจุดตัดที่ความถี่ 3000 Hz จะมาก ประมาณ 6.8uf (สมมุติที่ TW=8ohm, W=4ohm)ต่อเข้า tweeter ตรงๆ ตำแหน่งTweeter วางอยู่เสา A ยังไงแหลมก็นำต่อให้เอา ความต้านทานมาคร๊อป 10 Ohm ก็ยังนำอยู่
ขั้นตอนนี้แนะนำให้กบ ลอง(ย้ำน๊ะครับแค่ลอง)ต่อตรงเข้าwooferเลย แล้วลองลดค่า C ลงไปเรื่อยๆ จาก 6.8uf 4.7uf 3.9uf 3.3uf เอาที่มี่ให้ลองเอามาลองให้หมด เมื่อลดค่า c ลงมาเรื่อย ขนาดถึงค่า 3.3uf ฟังดูแล้วแหลมก็ยังนำอยู่ ทำไงดีล่ะทีเนี๊ย เซ็งเลย!!!... ยังไงแหลมก็นำ..แต่ลดลงไปเยอะ แต่แหลมก็ยังนำอยู่ ซึ่งกลับมาดูทีคำนวณ ค่า 3.3uf จุดตัดอยู่ที่ ุ6000 hz โอ้ว.....แม่เจ้า ตัดสูงดีแท้ เนื้อมันน่าจะหายไปเยอะ น้ำหนักแหลมน่าจะหายตามไปด้วย แต่กล้บไม่เป็นตามที่คิด เนื้อและน้ำหนักแหลมยังมีอยู่ครับไม่ได้หายไปไหน (มานั่งปวดหัวกับการคำนวณ ทำไมไม่เหมือนกับที่คำนวณไว้เลย) เอาล่ะครับ พี่น้อง..ครับ ปวดหัวเข้าไปใหญ่เลย หันไปถามเพื่อนมี่นั่งทำงานอยู่ใกล้ (ซึงคนนี้แหละที่คุณกบ บอกว่า ต่อ C เข้า tweeter แล้ว woofer ต่อผ่านcoil ตัวเดียว ) บอกว่าอย่าไปสนใจกับค่าที่ได้จากการคำนวณ เอาไปเป็นไกด์เฉยๆ ให้จูนด้วยหูอีกที งงแล้วคับ พี่ น้อง...แล้วตูจะทำไงต่อเนี๊ย.....
แหลมยังนำอยู่ ทำไงดี เลยเอาความต้านทานแค่ 1 ohm.มาdrop ดู ด้วยความกลัวที่ว่ารายละเอียดแหลมจะหาย น้ำหนักแหลมจะไม่มี ปรากฏว่าแหลมยังนำอยู่ เลยความต้านทานที่มี่อยู่ มาไล่dropเรื่อยๆ ตอนนี้น่าจะ 11 ohm แล้วมัง รายละเอียดและน้ำหนักก็ยังไม่หายไปตามที่คิดไว้ ครับ
เอามา drop จนได้เสียงที่ถูกใจ เย้!!!!!..จบแล้ว นั่งฟังไปหลายวันแหลมถูกอกถูกใจมาก เพราะฟังแต่กลางแหลมกลืนกันดีมาก เอาล่ะทีนี้ลองฟังเสียงเบสกันดูบ้าง
โอ้ว!!! แม่เจ้า เบสไม่ได้เรื่องเลยครับพี่น้อง มีแต่ ดุ่ยๆ มาอย่างเดียว หันไปถามเพื่อนข้าง เอามันหายไปไหนเนี่ย!!!


ระนาดเอก (15/04/2552 10:49:38)
ความคิดเห็นที่ 33
สวัสดีครับ

พี่ปิ๊ก (ระนาดเอก)
ความรู้เรื่องพาสซีพครอส ของพี่ยังไงก็มากกว่าผมอยู่ดีครับ
ยินดี และ ขอบคุณสำหรับคำแนะนำครับ

ผมว่า น่าจะหาที่รวมตัวสำหรับ นัก DIY มาแลกเปลี่ยนประสพการณ์กันนะครับ
ต่างคนต่างมี เครื่องมือส่วนตัวมากันเอาเอง หัวแล้ง ตะกั่ว ทำกันเห็นๆไปเลย
ไม่มีอะไรหลอกครับ คือเริ่มมันส์กันเขาแล้วซิครับ


คราวนี้ละครับ ขอเล่าประสพการณ์ที่น่าตกใจครับ
ตอนแรกผมคิดอยู่ว่า จะเล่าดีหรือเปล่า
แต่ผมคิดว่า เป็นความรู้ที่ได้จากทุกท่าน ช่วยเหลือ และ แชร์ประสพการณ์กันมา
เป็นประเด็น ให้ผมเกิดความคิด นำไปแก้โจทย์
ขอบคุณจริงๆ จากใจครับ

เริ่มด้วย ไม่ได้ไปเล่นน้ำสงกรานต์
เลยมานั่งฟังเพลงเล่น
จากชุดเดิม คือ แหลม 6dB และ กลาง 12dB
เปิดเพลงไป ทำงานไป เสร็จก็เข้ามาอ่านกระทู้นี่อีกที
อ่านไปอ่านมา คิดๆๆๆๆๆ
เกิด idea ขึ้นมา
จากประโยคของ คุณ pockethifi ใน คคห 2
ปกติตัวครอสออเดอร์ที่ 2 จะกลับเฟสที่จุดตัด
จากชุดเดิม แหลม กลับเฟส และ กลางตรงเฟส
จากที่รู้มา การหันหน้าลำโพง ก็เป็นการเลื่อนเฟส เช่นกัน
จิงคิดว่าน่าจะลอง TOE-in เสียงแหลมอย่างเดี่ยวดู
ลองอยู่นานครับ สิ่งแรกที่รับรู้ได้คือ
พอ TOE-in เสียงแหลม มีผลโดยตรงที่รอยต่อของเสียงแหลมกับเสียงกลาง
ขณะที่ลอง ก็เห็นผลในทางที่น่าพอใจ
นึกขึ้นได้จากประโยคของ คุณ ป้อม pomsang
ที่ว่า การต่อถูกเฟส ทั้งกลางและแหลม น่าจะถูกต้องแล้ว
เลยลองทำดู พอทำเสร็จ เปิดฟังอีกที
ตกใจเลยครับ เลยเริ่มต้นใหม่อีกครั้ง
เริ่มจาก เสียงแหลมหันหน้าเดียวกับเสียงกลาง
แล้วค่อยๆ TOE-in เสียงแหลมไปเรื่อยๆ
เริ่มแรก แค่หมุนประมาณ 1 องศา ก็รับรู้ได้แล้วครับ ว่าเปลี่ยนแปลง
สุดท้ายมาหยุดอยู่ที่ประมาณ 20 องศา โดยประมาณนะครับ
ในขณะที่ TOE-in ทุกองศา สามารถให้เสียงที่แตกต่างกันไป
บางมุม ให้เสียงแหลมที่สดชัด
บางมุม ให้เสียงกลางที่มีเนื้อมีหนังที่อิ่มดี
แต่ทุกเสียงมีผลต่อเสียงอื่นๆอยู่ตลอดเวลาเลยนะครับ
เสียงแหลมดี กลางบางลง
เสียงกลางอิ่มดี แหลมขาดรายละเอียดลงบ้างเล็กน้อย
ผมเลยเน้น Tonal Balance เอาแบบต่อเนื่องดีกว่า
พอปรับเสร็จ ฟังใหม่ คราวนี้ไม่รู้ว่า เบสมาจากไหนครับ
กลายเป็นว่า เบสมี Inpact ที่ดีครับ กระชับ
ตอนนี้ Happy ที่สุดครับ

นึกเล่นๆนะครับว่า
ถ้าอย่างนี้ ในรถน่าจะทำแบบนี้ได้ คือ กลาง 6dB และ แหลม 12dB
เพราะยังไง กลางอยู่ประตู ส่วนแหลมก็ต้อง TOE-in อยู่แล้ว น่าจะดีนะครับ

มีใครทำอยู่แล้วบ้างครับ


ยังไงขอบคุณเพื่อนๆ พี่ๆ ทุกท่านที่ให้คำแนะนำ จนทำให้สามารถแก้โจทย์ได้ครับ
ใครมีคำแนะนำอื่นใด ยินดีครับ

carstereolover (15/04/2552 17:10:24)
ความคิดเห็นที่ 34
series crossover ดูเหมือนจะทำง่ายก็จริง แต่มีข้อจำกัดเยอะ ไม่ใช่ว่าทำแล้วได้ผลดีเสมอไป ถ้าสนใจจะทำจริงๆ แนะนำให้ศึกษาดีๆ ก่อนครับ

Bom (15/04/2552 20:37:01)
ความคิดเห็นที่ 35
ผมว่าในบางกรณีในการทำรถ หรือปรับจูน ตัวเลขบางครั้งก็อาจขัดแย้ง

และอาจขัดใจ หรือผิดหลักบ้าง แต่สุดท้ายโดยรวมออกมาดีก็น่าจะพอ

แล้วครับ

pak-kaad (15/04/2552 22:37:38)
ความคิดเห็นที่ 36
พี่กบครับ ผมหมายถึงให้พี่ลองเอาค่าจริงที่ได้จากวัดในตำแหน่งติดตั้งและฟังจริงเท่าที่เครื่องมือพี่จะวัดได้ไปใส่แทนค่าสเปคจากโรงงานในช่องสำหรับกรอกข้อมูลลำโพงของ Lsp CAD ครับ ผมเคยเห็นค่าวัดจริงของเครื่องเสียงบ้านเกับค่าสเปคจากโรงงานเทียบกันมันต่างกันมากเหมือนกันนะ ในรถผมว่าน่าจะมากกว่าอีก ผมว่าทำแบบนี้ค่าจะการคำนวณน่าจะมีโอกาสนำไปใช้จริงได้มากกว่า

ballst22 (16/04/2552 10:37:48)
ความคิดเห็นที่ 37
คุณบอลครับ ขอโทษที่ตอบเมลล์ช้าครับมันไปตกอยู่ใน bulk ครับ
ขอบคุณที่ส่งลิ้งค์ให้นะครับ สุดยอดเลยอะ

Audi-O (16/04/2552 21:48:46)
ความคิดเห็นที่ 38
ดีใจด้วยนะครับพี่กบ ที่พบความสุขกับการฟังเพลง และประสบการณ์ใหม่ๆกับ passive cross ครับ

pomsang (17/04/2552 09:08:45)