จากหูสู่สมอง#3 : เซ็ตอัพลำโพง
จากหูสู่สมอง#2 : เซ็ตอัพลำโพง
จากหูสู่สมอง#1 : เซ็ตอัพลำโพง
จน...เครียด...ปรับแต่ง (อะคูสติค)
Wall One
ความประทับใจในปี 2007
รางวัลสามดีศรีสยาม
เครื่องเสียงที่ประทับใจ
Hi-Fi Never End
คุณภาพเสียงของ CD, SACD, DVD-Audio - Impedance Matching
มหาชนกซิมโฟนี
ค่ำคืนอันแสนอบอุ่นกับ Jacintha
ประชัน "พีเอ" ที่นางตะเคียน
บนเส้นทางนฤพาน
ซิมโฟนี : จิตวิญญาณไทย
เมื่อดอกซากุระบาน
เพลินเพลงกับ "นายเส้นเล็ก" (ภาค 2)"
ตัวแปรกับคุณภาพเสียง
เล่าสู่กันฟัง
คืนสุดท้าย
เพลินเพลงกับ "นายเส้นเล็ก" (1)
คืนอันแสนสั้นกับ "เสียงใบไผ่"
อินทิเกรตแอมป์ Aurist Mali
เครื่องเล่นซีดี LFD Mistral CD
หัดซื้อเครื่องเสียงมือสองอย่างมืออาชีพ 2
หัดซื้อเครื่องเสียงมือสองอย่างมืออาชีพ
ซิสเต็มของ เสธ. แดง
เครื่องดีทำไมต้องวัด
คุณบ้าเครื่องเสียงหรือเปล่า?
มือใหม่ซื้อเครื่องเสียง
ประชันพีเอที่บางขันแตก
Dire Straits & Mark Knopfler
10 ประเด็นที่มือใหม่หัดเล่นพึงสังวรณ์
Peter Gabriel
Acoustic Research HT130
Yes : (Final Update)
สุดเอื้อม
เลือกใครดี
ลำนำเพลงร็อค (3)
ตำนานลำโพง MGD
ลำนำเพลงร็อค
ลำนำเพลงร็อค (2)
PHILIPS SACD- 1000
เส้น - สายใครว่าไม่สำคัญ?
เรื่องเกี่ยวกับสายสัญญาณ
มือใหม่หัดขับ
3 คอนเสิร์ต : ดูไป... บ่นไป
Starwars Episode II
DOO WOP
XXX พยัคฆ์ร้ายพันธุ์ดุ



โดย " Gold Lighton"
E-Mail :: grreview@hotmail.com


สำหรับนักเล่นเครื่องเสียงมือใหม่ทั้งหลายที่กำลังจะก้าวย่างเข้าสู่วงการไฮไฟ การเลือกซื้อเครื่องเสียงใหม่สักชุด ก็ดูจะเป็นเรื่องที่ลำบากยุ่งยากพอตัวอยู่แล้ว เพราะไม่ว่าจะเป็นข้อมูลยี่ห้อเครื่องเสียงที่มากมายหลายหลากทั้งเครื่องเล่นและลำโพง ยังต้องมานั่งศึกษากันอีกว่า เครื่องแต่ละรุ่นแต่ละยี่ห้อนั้นมันให้สำเนียงสุ้มเสียงลักษณะใด ถูกกับรสนิยมส่วนตัวของเราหรือไม่ แค่สองประเด็นแรกก็นับว่าต้องศึกษาแบบเอาเรื่องเอาราวกันพอสมควรอยู่แล้ว

แต่ท่านผู้อ่านทราบหรือไม่ว่า ในความเป็นจริงแล้วแม้ว่าจะมีการตระเตรียมข้อมูลทั้งสองส่วนอย่างพร้อมมูล ก็ใช่ว่าเพียงแค่สองอย่างนี้จะทำให้การเริ่มต้นเป็นไปด้วยความราบรื่น ยังไม่ง่ายขนาดนั้นนะครับ

จุดสำคัญจริงๆเริ่มต้นจากตรงนี้ไปต่างหาก ผู้เขียนหมายถึง เมื่อมีข้อมูลเครื่องเสียงเป้าหมายอยู่ในใจบ้างแล้ว ขั้นตอนสำคัญคือต้องลงแรงไปหาโอกาสลองของจริงด้วยการฟังตามห้างร้านต่างๆอีกขั้นหนึ่ง

ตรงนี้สิของจริง

ลองคิดดู สมัยที่ท่านเพิ่งเริ่มต้นเล่นเครื่องเสียง ความรู้ก็งูๆปลาๆ ทักษะในการฟังก็อยู่ในระดับพื้นๆ แต่ต้องมานั่งฟังในชุดและสภาพห้องที่ไม่คุ้นเคย เหมือนที่บ้านบ้าง ไม่เหมือนบ้าง แล้วจะฟังจับประเด็นกันยังไงดีล่ะ?

นี่ยังไม่รวมถึงว่าถ้ามีเครื่องในรายการต่างยี่ห้อ ต่างผู้นำเข้า ยิ่งต้องเสียเวลาเดินทางเพื่อไปลองฟังต่างสถานที่อีก ห้องหับเครื่องเคราก็ไม่เหมือนกัน ทักษะการฟังก็ไม่แม่นยำ ถือเป็นช่วงที่สาหัสจริงๆสำหรับนักเล่นมือใหม่

ยังดีที่ยุคสมัยเปลี่ยนไป เทคโนโลยีพัฒนารุดหน้าไปมาก นั่นหมายถึงการหาข้อมูลจริงไม่ได้จำกัดอยู่ในรูปแบบเดิมๆอีกต่อไป สังคมเวปบอร์ดเครื่องเสียงต่างๆในการสื่อสารผ่านทางอินเตอร์เน็ตได้เปิดตัวขึ้นเพื่อให้นักเล่นเกิดสังคมที่กว้างขวางเพิ่มขึ้น นักเล่นบางกลุ่มสามารถสื่อสารกับนักเล่นหรือแม้แต่ตัวนักวิจารณ์เครื่องเสียงได้โดยตรง โดยไม่ต้องติดต่อผ่านทางหน้าหนังสือแบบแต่ก่อน

นี่เองที่ผู้เขียนอยากเสนอแนะให้ท่านผู้อ่านที่รู้ว่าตัวเองเพิ่งจะลงทะเบียนเป็นนักเล่นมือใหม่ ได้ใช้ความได้เปรียบในเชิงนี้ ค้นคว้าหาข้อมูลเพิ่มเติมความรู้จากเวปไซต์ในแง่มุมต่างๆเป็นประจำ ชื่นชอบเวปไซต์ไหนก็เลือกได้ตามศรัทธา

โดยแนะนำว่าควรจะคบหาเพื่อนในเวปฯ (หรือจะนอกเวปฯก็ได้) ไว้สักคน เอาที่นิสัยใจคอพอไปด้วยกันได้ ก็จะสามารถเป็นเพื่อนคู่คิดยามต้องการจะเสียสตางค์จริงๆ อย่างน้อยที่สุด ก็ยังสามารถศึกษาแนวทางการฟังเพิ่มเติมจากชุดที่อีกคนมีอยู่แล้วก็จะช่วยให้เกิดทักษะในการลองฟังตามห้างร้านต่างๆได้ดีขึ้นด้วย

สุภาษิต "คนเดียวหัวหาย สองคนเพื่อนตาย" ยังใช้ได้ดีเสมอสำหรับมือใหม่

ขึ้นต้นเรื่องเครื่องเสียงใหม่ให้เป็นเมนูเรียกน้ำย่อยแก่ท่านผู้อ่าน ก่อนจะมาเข้าเรื่องที่ผู้เขียนจะแนะนำเทคนิคการเลือกซื้อเครื่องเสียงมือสอง ซึ่งเป็นสิ่งที่ยากยิ่งกว่าการเลือกซื้อเครื่องเสียงใหม่ เรียกได้ว่าต้องมีความรู้ ทักษะความสามารถรวมถึงประสบการณ์การเล่นพอตัว จึงจะมีโอกาสผิดพลาดน้อย แต่ก่อนที่จะไปถึงเรื่องของการเลือกซื้อ เรามาดูกันก่อนว่าทำไมหลายคนถึงต้องหันเล่นเครื่องเสียงมือสองกัน ?

หลักที่ใหญ่ที่สุดสำหรับการเลือกที่จะเล่นเครื่องเสียงมือสองมีอยู่หลักเดียวนั้นคือปัจจัยเรื่อง 'ราคา' ในจำนวนเงินที่จ่ายออกไปเท่ากัน เครื่องเสียงมือสองจะได้รุ่นที่ใหญ่กว่า ซึ่งก็มีความหมายที่เป็นไปได้ที่สูงว่าคุณภาพเสียงโดยรวมจะสูงกว่าเครื่องเล่นใหม่ นี่เองที่เป็นสาเหตุให้นักเล่นหลายคนหันมาเล่นเครื่องเสียงมือสอง

นอกเหนือจากนี้ดูจะเป็นประเด็นที่แยกย่อยลงมาจากประเด็นเรื่องราคา ยกตัวอย่างเช่น ปัจจัยเรื่องความทนทาน ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่าเครื่องรุ่นใหญ่ มักจะออกแบบกลไกโครงสร้างที่แข็งแรงทนทาน วัสดุอุปกรณ์ภายในใช้เกรดดีความเพี้ยนต่ำ แม้จะผ่านการใช้งานมาแรมปีแรมเดือน ก็ยังคงสามารถใช้งานต่อเนื่องไปได้อีกยาวนาน

จะเห็นได้ว่าส่วนดีของเครื่องเสียงมือสองนั้นนับว่าน่าสนใจมาก โดยเฉพาะคุณภาพเสียงต่อจำนวนเงินที่จ่ายออกไป ยิ่งถือว่าเป็นแก่นของการเลือกซื้อเครื่องเสียงมือสองเลยทีเดียว

แต่ก็ใช่ว่าการเล่นเครื่องเสียงมือสองจะมีแต่ข้อดี ข้อเสียของมันก็มีไม่แพ้กัน และคงไม่พ้นประเด็นเรื่องสภาพเครื่องที่มีอายุอานามและการใช้งานมาพอสมควร หากเลือกสรรไม่ดี ตาไม่ถึง หูไม่แม่นยำพอ โชคร้ายท่านอาจจะซื้อ 'เครื่องเสีย' เข้าห้องฟังท่านง่ายๆโดยที่ไม่รู้ตัว

แล้วเราท่านจะรู้ได้อย่างไรว่าเครื่องหรือลำโพงที่ซื้อมานั้นมีสภาพเป็นเครื่องมือสองที่สมบูรณ์จริงๆ หรือเป็นเพียงเครื่องมือสี่มือห้าที่ผ่านการซ่อมแซมมาแล้ว

ในที่นี้ ผู้เขียนแบ่งหมวดของเครื่องมือสองออกเป็นสองหมวดใหญ่ ได้แก่หมวดเครื่องเสียงแบบสเตริโอ (สองแชนแนล) และแบบโฮมเธียเตอร์ (มัลติแชนแนล) แต่ละหมวดก็แบ่งออกเป็นสามหัวข้อคือ แหล่งโปรแกรม อุปกรณ์ขยาย และลำโพง ซึ่งเทคนิคและรายละเอียดในการสังเกตก็จะแตกต่างกันไปตามหมวดหมู่

ส่วนหมวดเครื่องเสียงรถยนต์ ผู้เขียนไม่มีความชำนาญ จึงต้องขออนุญาตผ่านในหมวดนี้ไปก่อน

หมวดเครื่องเสียงสเตริโอ

แหล่งโปรแกรม ในที่นี้ผู้เขียนจะกล่าวถึงในเครื่องเล่นฟอร์แมทดิจิตอลเท่านั้น ในส่วนของแหล่งโปรแกรมอนาล็อคเช่นเครื่องเล่นแผ่นเสียง มีรายละเอียดในการเลือกซื้อค่อนข้างมากและมีรายละเอียดสูง ประกอบกับประสบการณ์ของผู้เขียนยังไม่กว้างขวาง จึงขอติดท่านผู้อ่านไว้ก่อน พรรษาแก่เมื่อไหร่จะนำมาเขียนให้อ่านกันอีกทีนะครับ (ผลัดอีกแล้ว)

เฉพาะในส่วนของแหล่งโปรแกรมดิจิตอล ก็ยังต้องแบ่งออกเป็นสองส่วน

ส่วนแรกเครื่องเล่นอินทีเกรตซีดี ที่ต้องเรียกอย่างนี้ก็เพราะเครื่องเล่นในรูปแบบนี้ประกอบด้วยการทำงานร่วมกันระหว่างภาค 'ทรานสปอร์ต' ที่ทำหน้าที่อ่านและรับสัญญาณจากแผ่น แล้วส่งไปยัง 'ภาคแปลงสัญญาณ' หรือที่คุ้นเคยกันว่า D/A Converter หรือ DAC ซึ่งเป็นเนื้อหาในส่วนที่สองที่ผู้เขียนจะกล่าวถึง

เมื่อเราทราบว่าเครื่องเล่นซีดีเครื่องหนึ่งแบ่งการทำงานเป็นสองภาค การเลือกซื้อเครื่องเล่นซีดีมือสองจึงต้องพิจารณาสภาพของการทำงานทั้งสองส่วนของเครื่องด้วยว่ามีอายุอานามยาวนานแค่ไหน โดยสังเกตง่ายๆจากการลองฟังเสียงการทำงานของเครื่อง ในส่วนของทรานสปอร์ตให้ลองเงี่ยหูฟังใกล้ๆเครื่อง ฟังดูว่าได้ยินเสียงความผิดปรกติใดใดออกมาหรือไม่ เครื่องเล่นรุ่นเล็กหลายยี่ห้อที่ใช้ฝาเครื่องไม่หนามาก อาจมีเสียงลไกของหัวอ่านเล็ดรอดออกมาได้ชัดเจนถ้าตังใจฟัง (ปิดเสียงที่แอมป์)ถ้าได้ยินเสียง Hiss (ระดับที่ไม่ต้องเอาหูไปแนบฝาเครื่อง) หรือได้ยินเสียงหัวทำงานเวลาเปลี่ยนแทร็คดังชัดเจน รวมถึงให้ลองข้ามแทร็คไกลๆกันเช่นแทร็คแรกแล้วไปแทร็คสุดท้ายกลับไปกลับมาหลายๆรอบเพื่อดูเสถียรภาพในการทำงาน ถ้าเวลาการหาแทร็คไม่สม่ำเสมอก็ให้ตั้งข้อสังเกตไว้ก่อนเรื่องอายุของหัวอ่านที่ใกล้วาระปลดระวางแล้ว

ในส่วนของกลไกลิ้นชักเปิดปิดถาดรับแผ่น ก็ขออนุญาตเจ้าของเครื่องที่จะไปซื้อลองกดเข้ากดออกสักหลายๆครั้ง หรืออาจจะใช้เวลาลองฟังที่นานสักหน่อย ทำทีว่าเปลี่ยนแผ่นฟังหลายๆแผ่นเป็นการเช็คกลไกไปในตัว

หากลองได้ ก็ลองเอานิ้วเคาะบนฝาเครื่องด้วยน้ำหนักพอประมาณ เอาให้ฝาเครื่องสั่นสะเทือนเพื่อดูว่าเกิดอาการกระตุกหรือไม่ (อย่าเคาะเครื่องแรงนะครับ ประเดี๋ยวคนขายจะเคาะท่านแทน)

ประเด็นพวกนี้หากทำความคุ้นเคยกับเจ้าของเครื่อง รวมถึงอธิบายให้เกิดความเข้าใจ ส่วนใหญ่เจ้าของเครื่องมักไม่มีปัญหาในการให้ลองทดสอบ เครื่องเล่นพวกนี้มักจะไม่ออกอาการเวลาใช้งานปรกติเป็นเวลาสั้นๆ หากแต่จะปรากฏอาการเมื่อใช้งานในรูปแบบที่แตกต่างกันไป ผู้อ่านควรเลือกวิธีที่เหมาะสมในการทดสอบเครื่องนะครับ

ในส่วนของภายนอก ร่องรอยถลอกหรือชำรุดของเครื่องมีผลต่อการต่อรองราคาขาย ท่านผู้อ่านไม่ควรต่อรองราคาตั้งแต่ยังไม่เห็นเครื่องตัวจริง เพราะอย่างน้อยที่สุดก็ไม่ทำให้ผู้ขายเกิดทัศนะคติที่ไม่ดีกับตัวท่านตั้งแต่ยังไม่พบกัน การทดสอบสภาพเครื่องก็จะไม่ได้รับความสะดวก

ราคาซื้อขายจริงนั้น ค่อยต่อรองเมื่อจะควักระเป๋าจ่ายเงินยังไม่สาย ท่านผู้อ่านยังไม่ตกลงซื้อเครื่อง ผู้ขายย่อมเปิดโอกาสให้ลองเครื่องมากกว่าเพราะความต้องการที่จะขาย

ส่วนที่ต้องพิจารณาควบคู่ไปด้วยนอกจากฝาเครื่องและแผ่นเพลทหน้าก็คือขั้วต่อสายสัญญาณต่างๆไม่ว่าจะเป็นขั้วเอาท์พุท RCA หรือขั้ว XLR ท้ายเครื่อง ตรวจสอบดูว่ามีสภาพการใช้งาหนักมาก่อนหรือไม่ ทองที่ชุบสึกกร่อนเพียงใด โดยมากเครื่องที่มีอายุไม่เกินหนึ่งปี ขั้วต่อพวกนี้มักจะมีสภาพที่เงางาม เพราการเสียบขั้วแจ็คเข้า-ออกมักจะไม่บ่อยเท่าใด

จุดสุดท้ายทีหลายคนมองข้ามคือใต้เครื่อง เครื่องที่ใช้งานผ่านมาหลายมือหรือใช้งานไม่ถนอมมือ มักจะพบร่องรอยการจับบริเวณใต้เครื่องค่อนข้างชัดเจน ท่านผู้อ่านลองยกเครื่องพลิกดูได้

จุดที่มือจับอยู่นั่นแหละ หากมีคราบ มีรอยจากมือมากผิดสังเกต ผิดกับสภาพเครื่องด้านบนที่ดูสวยงามเรียบร้อย ก็ให้คาดเดาไว้ก่อนได้เลยว่าเครื่องที่ท่านจับอยู่นี้ไม่ใช่เครื่องมือสองสภาพใหม่กิ๊กแน่นอน

ส่วนจะมือที่เท่าไหร่ คงต้องเดากันเอาเองนะครับ

สำหรับทรานสปอร์ตและ D/A นั้นก็ให้พิจารณาสภาพภายนอกในแนวทางเดียวกันกับเครื่องเล่นซีดี โดยมากทรานสปอร์ตที่ออกแยกตัวถังต่างหาก มักจะเลือกใช้ระบบกลไกที่มีประสิทธิภาพสูงกว่าเครื่องเล่นแบบอินทีเกรตซีดี ซึ่งแน่นอนว่าความทนทานย่อมสูงกว่าเป็นเงาตามตัว จุดนี้ให้ลองให้มากสักหน่อย

ขั้วต่อเชื่อมต่างๆในส่วนของดิจิตอลเอาท์พุทหากมีเส้นสายไปลองต่อฟังก็ควรนำติดมือไปด้วย หรือให้เจ้าของเครื่องช่วยจัดสรรให้ลองดูด้วยได้ยิ่งดี บางครั้งแม้ว่าท่านเองจะไม่ได้ใช้งานตลอดอายุเครื่อง แต่มันก็ไม่ควรเสียหาย เพราะจะเป็นจุดอ่อนที่ท่านจะถูกกดราคาเมื่อท่านต้องการนำไปขายต่อ อย่าลืมว่าบทความนี้เป็นสาธารณะไม่ได้มีเพียงท่านอ่านอยู่แต่ผู้เดียว

สำหรับเครื่องแปลงสัญญาณดิจิตอล ก็ต้องเน้นหนักที่ฟังค์ชั่นในการใช้งานว่าสามารถใช้งานได้ครบดังเดิมหรือไม่ ผู้เขียนขอเสนอให้ท่านสืบค้นข้อมูลเบื้องต้นรวมถึงรายละเอียดทางเทคนิคต่างๆจากเวปไซต์ผู้ผลิตเครื่องรุ่นที่ท่านจะไปทดลองฟัง ถ้าเครื่องเก่าเกินไปก็ลองค้นหาด้วย Search Engine ต่างๆที่มีให้บริการ (ผู้เขียนมักใช้ Google และ Yahooในการสืบค้น)

เช่นเดียวกับภาคทรานสปอร์ต ควรเช็คสภาพขั้วต่อเชื่อมสัญญาณที่มีติดตั้งที่เครื่องให้หมด และไม่ควรละเลยส่วนนี้ เพราะมีผลต่อราคาซื้อและราคาขายในภายหน้า

ทั้งหมดที่กล่าวมานี้ ท่านไม่ควรลืมว่าท่านกำลังเลือกเครื่องเล่นมือสองอยู่ สภาพเครื่องที่ท่านเห็นอยู่ อย่างไรเสียมันคงไม่มีทางสมบูรณ์เช่นเครื่องใหม่แกะกล่อง ควรทำใจบ้างสำหรับสภาพภายนอกที่มีร่องรอยการใช้งาน แต่ส่วนที่ควรให้ความสำคัญให้มากเข้าไว้ก็คือจุดที่ต้องใช้งานเป็นประจำ ระบบกลไกขับเคลื่อน ขั้วต่อสัญญาณ ฟังค์ชั่นและลูกเล่นต่างๆของเครื่องควรให้ใช้งานได้ตามปรกติ หรือหากไม่ปรกติ ท่านก็ควรทราบตั้งแต่ยังไม่มีการตกลงซื้อขาย และท่านก็สามารถใช้จุดนี้เป็นตัวต่อรองราคาได้อีกส่วน

นอกเหนือจากนี้ท่านควรสอบถามถึงอุปกรณ์อื่นๆที่อยู่ในเงื่อนไขการซื้อขายเช่นสายไฟเอซี รีโมท กล่องใส่เครื่องเสียง เหล่านี้ล้วนมีผลต่อราคาซื้อขาย สำหรับเมืองไทยเครื่องบางรุ่นมีกล่องกับไม่มีกล่องราคาต่างกันหลายพันบาท ตรงนี้แม้ไม่มีผลต่อคุณภาพเสียง แต่เหมือนเป็นหลักฐานสนับสนุนภาพลักษณ์ผู้ขายในแง่การบำรุงรักษาเครื่อง, เป็นงั้นไป

ภาคขยายสัญญาณ ในที่นี้ผู้เขียนหมายถึงอินทีเกรตแอมป์, ปรีแอมป์, และเพาเวอร์แอมป์ ซึ่งขอขยายความเฉพาะในหมวดสเตริโอเท่านั้น สำหรับหมวดโฮมเธียเตอร์จะไปรวมยอดทีเดียวกันในคราวต่อไปนะครับ

เริ่มที่อินทีเกรตแอมป์ หลักของอินทีเกรตแอมป์คือการรวมปรีแอมป์และเพาเวอร์แอมป์เข้าไว้ในตัวเครื่องเดียวกัน การตรวจสอบจึงต้องให้ความสำคัญทั้งสองส่วน อินทีเกรทแอมป์ที่มีขั้วต่อ PRE OUT ก็ควรตรวจสอบด้วยการต่อสายสัญญาณไปที่เพาเวอร์แอมป์เพื่อตรวจสอบความสมบูรณ์ของสัญญาณ เพื่อดูว่ามีปัญหาเสียงทั้งสองข้างดังไม่เท่ากันหรือไม่ (วิธีตรวจสอบ ผู้เขียนจะรวบยอดไว้ในช่วงท้ายๆของหมวดนะครับ)

จบเรื่องสัญญาณเอาท์พุทก็มาตรวจต่อเรื่องสัญญาณอินพุท โดยให้ลองเชื่อมต่อขั้วสัญญาณในช่องต่างๆของอินทีเกรตแอมป์ เน้นว่าควรลองให้ครบทุกช่อง

ควรลองบิดวอลลุ่มแบบกวาดไปมาเพื่อตรวจสอบหน้าสัมผัสของวอลลุ่มภายในว่าสกปรกเพียงใด (แนะนำว่าให้ถอดสายสัญญาณรวมถึงสายลำโพงที่เชื่อมต่ออยู่ออกให้หมด) ซึ่งถ้าหากมีเพียงแต่เสียงฮิส (Hiss) ที่เป็นแบ็คกราวด์น้อยส์ดังออกจากทวีตเตอร์เบาๆไม่มีเสียงผิดปรกติใดๆ ก็ให้ถือว่าหน้าสัมผัสวอลลุ่มปรกติดี ส่วนใหญ่ถ้าหน้าสัมผัส (Contact) สกปรก ก็จะได้ยินเสียง "คร่อกๆแคร่กๆ" เวลาบิดลูกบิดวอลลุ่มไป-มาชัดเจน

ขั้วต่อสายลำโพงก็ต้องตรวจ เครื่องที่ใช้งานมาหนักจะมีร่องรอยบริเวณนี้ค่อนข้างชัดเจน ลองคิดดูว่าหากซื้อมาใช้งานสักสองสามเดือนคิดว่าผู้ขายจะเสียบสายลำโพงกี่ครั้ง? ผู้เขียนคาดว่าโดยส่วนใหญ่คงเสียบ-ถอดไม่เกินสิบครั้ง เพราะฉะนั้นสภาพขั้วต่อลำโพงสามารถสะท้อนในจุดนี้ได้เป็นอย่างดี ประเภทที่มีร่องรอยบิ่นหรือบิดจนเกลียวหวานได้นั้น คงไม่ใช่อย่างที่แจ้งนะครับ

สายไฟที่ติดมากับเครื่องก็เช่นกัน สายที่ฉนวนแข็งตัว มีคราบสะสมบริเวณใกล้ขั้วปลั๊กมักจะเป็นสายที่มีอายุมากแล้ว สายที่ใหม่จะเนื้ออ่อนนุ่ม ดัดตัวได้ง่าย ไม่มีคราบไคลสกปรก ลองตรวจสอบส่วนนี้ด้วยนะครับ

ทีนี้มาถึงวิธีตรวจสอบปัญหาเรื่องเสียงทั้งสองข้างดังไม่เท่ากันหรือที่เรียกง่ายๆว่าเสียงเอียงข้างกันดูนะครับ

ทั้งอินทีเกรตแอมป์, ปรีแอมป์, และเพาเวอร์แอมป์ที่กล่าวมานี้สามารถลองได้โดยให้ลองสลับสายสัญญาณและสายลำโพงดูเพื่อตรวจสอบว่าเสียงที่เอียงข้างนั้นย้ายข้างไปหรือไม่ โดยส่วนใหญ่ถ้าเสียงที่เอียงนั้นย้ายข้างตามการสลับสาย ก็ถือว่าเป็นอาการปรกติ (ซึ่งอาจจะเป็นผลมาจากแผ่นที่บันทึกเสียงมาเสียงเอียงเล็กน้อยอยู่แล้ว) แต่ถ้าสลับแล้วเสียงยังเอียงข้างเดิมอยู่ แสดงว่าต้องเกิดปัญหาที่เครื่องตัวใดตัวหนึ่งแน่นอน

วิธีตรวจสอบก็ไม่ยากเย็น คือให้ต่อเชื่อมแบบไขว้สายสัญญาณแทนการสลับข้างทั้งหัวท้าย โดยถ้าเลือกได้ก็พยายามใช้แผ่นที่เน้นเพลงร้องเครื่องดนตรีน้อยชิ้น ประเภทเสียงร้องเพียวๆได้ยิ่งดี จะช่วยในการจับประเด็นได้แม่นยำมากขึ้น

ยกตัวอย่าง ถ้าต้องการตรวจสอบภาคปรีแอมป์ ก็ให้ต่อสายสัญญาณเอาท์พุทจากเครื่องเล่นซีดีตามปรกติแต่สลับข้าง (ซ้ายเป็นขวา) ที่ขั้วต่ออินพุทของปรีแอมป์แทน ส่วนที่ต่อจากภาคปรีแอมป์ไปเพาเวอร์แอมป์ก็ให้ต่อตามปรกติ ถ้าเสียงที่เอียงย้ายข้างไปตามการสลับสายแสดงว่าปรีแอมป์ปรกติดี แต่ปัญหาอาจจะไปตกที่เครื่องเล่นซีดีแทน ซึ่งสามารถตรวจสอบได้โดยการต่อสายสลับข้างจากเอาท์พุทเครื่องเล่นซีดี แล้วไปต่อเข้าอินพุทปรีแอมป์แบบปรกติ ถ้าเสียงไม่เอียงย้ายข้างแสดงว่าเครื่องเล่นซีดีเครื่องนั้นผิดปรกติ

สรุปง่ายๆคือ

จากเครื่องต้นทางต่อปรกติสลับที่ปลายทาง เสียงเอียงย้ายข้าง ทั้งสองเครื่องปรกติ

จากเครื่องต้นทางต่อสลับปลายทางต่อปรกติ เสียงไม่เอียงย้ายข้าง เครื่องต้นทางผิดปรกติ

แนวทางโดยสังเขปมีประมาณนี้ครับ (ถ้าจะตรวจสอบอินทีเกรตแอมป์ ก็ให้ใช้วิธีดังกล่าวสลับที่สายลำโพงแทน)


 

 
[ เพื่อการรับชมที่สมบูรณ์ แนะนำให้ตั้งค่ารายละเอียดหน้าจอ (Screen Resolution) ที่ 1024 X 768 Pixels ]

เวปไซต์นี้รังสรรค์โดย ธนกฤต เสรีรักษ์, E-mail : thanakrit@audio-teams.com
Copyright ® 2001-2007  www.audio-teams.com All rights reserved by Audio-Teams.Com
Contact :  info@audio-teams.com