Progold GP5

 
  X-Wire Space Odyssey
  X-Wire Rhythm (XLR) Interconnect
  QED SILVER SPECIAL 25th
  ปลั๊กลอย-หิมพานต์
  ก้อนอิทธิเจ
  Cardas Cross XLR Interconnect
  Acoustic Revive RIQ5010, 5010W
  Acoustic Lab Jupiter Power Cord
  Acoustic Revie RD-3
  มหัศจรรย์อุปกรณ์เสริม “ตัวอุด”
  Acoustic Revive : QR-8
  ลองเล่น : ลองเล่นกับไฟ
  PS Audio : Noise Harvester

  Miss Thailand Interconnect 2
 
Miss Thailand Interconnect
 
Wattgate 330iAG :: Dynamic Silver
 
Wattgate 381 AG :: Silver Arrow
 
สายไฟ เอซี JPS Inwall Power Cord
 
Tip Toe : Britannia
 
ดินน้ำมันเดอะหั่ง
 
Monster Quick Lock
 
Gutwire Note Pad
 
Master Stand 2217
 
Shunyata Research Hydra II
  Acoustic Zen Tsunami MK ii
  ACME IEC Inlet
  Eichmann Technologies Topper
  Dragonfoot
  Tip Toe : Michell Tender Feet
  Cardas :: Cuboild Woodblock
  Shurtter Connecter 4781.0100
  Hi-Fi Jack
  ลองเล่น FIM 302 + 303
 
ลองเล่น Hi-Fi Trick
  Isoclean Power ICP-002
  Cardas Cross : Wattgate Signature
  Hovland Main Line
  Alphacore : MI-3 Divinity
  Tip-Toe : Stillpoints
  AV Zone IS500 Plus
  Supra LoRad 2.5
  Monster M351
  สายสัญญาณ Cardas Audio
  5 ปลั๊กไฟเอซี (Receptacle)
  3 ทางเลือกขั้วปลั๊กไฟฯ
  สายลำโพง Ecosse CS2.3 
  EMX  ดูดซับฯ ทับเครื่องฯ
  Tip-Toe : Fine Ceramic

Tip Toe : Britannia

โดย..." Gold Lighton"
E-Mail :: grreview@hotmail.com

อุปกรณ์เสริมคุ้มราคาค่าตัวปรากฏโฉมต่อวงการฯอีกหนึ่งตัวแล้วครับ งานนี้บ้านทวาทศินหรือที่หลายท่านรู้จักในนาม 'โคไน้ซ์ อีเล็คโทรนิค' ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายอุปกรณ์เครื่องเสียงมีขึ้นชื่อเรื่องคุณภาพสินค้าและบริการส่งเข้าประกวดเองกับมือ

ไม่ใช่อะไรพิเศษพิสดารที่ไหนหรอกครับ มันก็คือทิปโทธรรมดานี่เอง

อ้าว...แล้วถ้าธรรมดาจะเอามาเขียนทำไม?

ก็ต้องเขียนสิครับ เพราะในความธรรมดาสามัญที่กล่าวมานี้ มันให้คุณค่าในการ 'เริ่มต้นเล่นเครื่องเสียง' สำหรับนักเล่นฯมือใหม่ได้ชนิดที่คาดหมายปลายทางไม่ถึงกันทีเดียว

สมัยนี้ ใครเล่นเครื่องเสียงแล้วไม่รู้จักทิปโทต้องขอเรียนตามตรงว่า ท่านคงยังไม่ได้ 'เล่น' เครื่องเสียงจริงๆนะครับ ทิปโทเป็นอุปกรณ์เสริมชนิดแรกที่นักเล่นเกือบทั้งวงการเครื่องเสียงต้องผ่านการเล่นการลองมันมา ไม่มากก็น้อย

สำหรับท่านผู้อ่านที่เบี้ยน้อย ต้องกระเบียดกระเสียรเงินทองไว้ใช้ยุคน้ำมันสิตรละเกือบสามสิบบาทอย่างนี้ การจะเล่นเริ่มทิปชุดละหลายพันบาท คงเป็นเรื่องที่เกินความเหมาะสมทางการเงิน ครั้นจะหันไปเล่นทิปโทสารพัดรูปทรงแถวบ้านหม้อ ก็แสนจะประทับใจในเนื้องานที่ถ่ายทอดออกมา ชนิดที่ไม่ปราณีปราศรัยโสตประสาท เรียกว่าทั้งเสียงแข็ง ทั้งเสียงแห้ง หางเสียงห้วนสั้น (จนไม่รู้จะเรียกที่ได้ยินนั้นว่ามีหางเสียงหรือเปล่า)

ยากเย็นแสนเข็ญเสียจริง

เอาล่ะ, ก็อย่างที่ผู้เขียนเรียนไว้ข้างต้นนั่นแหละครับ งานนี้บ้านทวาทศินมีเซอร์ไพรซ์ โดยได้นำทิปโทยี่ห้อ Britannia มาจัดจำหน่ายให้นักเล่นฯกระเป๋าบางได้สุขสมอารมณ์หมายกันสักที หลังจากที่รอคอยความหวังมานาน ว่าคงจะมีสักวันที่จะหาทิปโทราคาประหยัดมาเล่นกับเขาสักชุดให้มันซาบซึ้งกันไปเลย

สนนราคาค่าตัวทั้งชุด "สี่ร้อยห้าสิบบาทถ้วน!"

ใช่แล้วครับ, ท่านผู้อ่านที่เคารพรักอ่านไม่ผิดแน่นอนครับ ทิปโทมียี่ห้อราคาเพียงชุดละห้าร้อยบาทมีทอน จะมีอะไรจะน่าสนใจไปกว่านี้อีกล่ะ

เรามาพิจารณาโหงวเฮ้งกันก่อนจะลองเล่นกันนะครับ ทิปโท Britannia ที่ผู้เขียนได้รับมาลองเล่นนี้ หนึ่งชุดประกอบด้วยทิปโทสีเงินแวววาวจำนวนสามลูก มาพร้อมถ้วยรองปลายแหลมอีกจำนวนสามชิ้น ทางด้านรูปทรงนั้นออกไปทางเรียวแหลม (ฐานแคบกว่าความสูง) เส้นผ่าศูนย์กลางเมื่อวัดจากฐาน 31 สูง 38 ม.ม. ทิปโทหนึ่งลูกสามารถปรับระดับความสูง-ต่ำได้ด้วยเกลียวน็อตแบบละเอียดมีระยะการปรับราว 10 ม.ม. นับว่าเป็นจุดดีอีกจุดที่มีมาให้ อย่างน้อยที่สุดก็เอื้อประโยชน์ในการใช้งานยามจำเป็นต้องปรับแต่งเมื่อต้องจัดวางเครื่องให้ได้ระดับ

ผู้เขียนคาดเดาว่าโลหะที่ใช้ทำเป็นทิปโทตัวนี้ น่าจะเป็นเหล็กหรือทองเหลืองชนิดใดชนิดหนึ่ง เหตุที่เดาก็เพราะน้ำหนักต่อขนาดนั้นค่อนข้างหนักและหน่วงมือดี ไม่เหมือนทิปโทที่ผลิตจากโลหะประเภทอะลูมีเนียมซึ่งเบากว่า ลักษณะเฉพาะตัวนี้ จะเอื้อประโยชน์ในการใช้งานได้กว้างขวางมากขึ้น ยิ่งเมื่อต้องใช้รองเพาเวอร์แอมป์หรือใช้รองรับลำโพงตั้งพื้นที่มีน้ำหนักตัวมากๆ ความแข็งแกร่งของทิปโท Britannia นี้ จะช่วยให้เกิดความมั่นคงในการรองรับสูงสุด ไม่ใช่ว่าใช้ไปนานวันแล้วปลายสึกกร่อนลงเรื่อย, อย่างนั้นถือว่าไม่ค่อยดีครับ

ในส่วนการใช้งานนั้นก็เหมือนทิปโททั่วไป คือใช้วางรองรับใต้เครื่องสามจุด พยายามให้จุดศูนย์กลางของทิปโททั้งสามจุดรองรับเครื่องอย่างสมดุล เช่น "ด้านหน้าสองหลังหนึ่ง" หรือ "ซ้ายหนึ่งขวาสอง" โดยขอแนะว่าควรรองสองจุดในตำแหน่งที่มีน้ำหนักเทไปมากๆ ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะเป็นตำแหน่งของหม้อแปลง (ทรานส์ฟอร์เมอร์) โดยแนวทางที่จะบ่งชี้ได้ว่าการรองตำแหน่งนั้นๆเป็นไปในทิศทางที่สมบูรณ์ขึ้นหรือไม่ ก็ให้พิจารณาดุลน้ำเสียงที่ได้ยินเป็นหลัก ดุลเสียงที่สมดุลไม่หนักไปทางกลางแหลมมากเกินไป ซึ่งหากได้ยินสุ้มเสียงในลักษณะนี้ โดยมากจะเสียความต่อเนื่อง ไดนามิก โทนเสียงหลักจะสว่างเจิดจ้า ส่งผลโดยตรงต่อมิติเวทีเสียงด้านลึกให้ขาดหาย คล้ายมีแต่ด้านกว้างเท่านั้น

ถ้าใช้รองลำโพงวางขาตั้ง ก็ใช้เทคนิคเดียวกันนี้ในการพิจารณาเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นการวาง"หน้าสองหลังหนึ่ง" หรือ "หน้าหนึ่งหลังสอง" เอาที่ดุลน้ำเสียงเบี่ยงเบนน้อยที่สุดเป็นเป้าหมายหลักนั่นแหละครับ

หากท่านผู้อ่านกังวลว่าการวางลำโพงบนทิปโทอาจจะไม่ปลอดภัยนัก พลาดพลั้งอาจจะเกิดชนล้มจนลำโพงเสียหายได้ ก็อนุโลมให้ใช้ 'เทปกาวสองหน้าชนิดบาง' ติดเชื่อมระหว่างทิปโทกับลำโพงได้อีกชั้นหนึ่ง ปลายแหลมที่เปิดพลิ้วอาจจะหายไปบ้างเล็กน้อยสำหรับนักฟังที่ซีเรียส แต่เมื่อคำนึงถึงความปลอดภัย ก็ควรแล้วที่จะใช้งาน

สำหรับท่านที่นิยมใช้ 'ดินน้ำมันกาว' ไม่ว่าจะเป็นแบบไหน ยี่ห้ออะไร ผู้เขียนไม่แนะนำให้ใช้งานร่วมกับทิปโทนะครับ มันจะส่งผลเสียมากกว่าได้อย่างคาดไม่ถึง โดยเฉพาะอย่างยิ่งความคมชัดและรายละเอียดเสียงที่ถูกดูดกลืนไปจากความนุ่มและหยุ่นตัวของมัน ซึ่งผิดกับเจตนาที่เราหันมาใช้ทิปโทอย่างสุดขั้วเลยทีเดียว

อุตส่าห์ซื้อหาทิปโทมารองให้ลำโพงนิ่ง มั่นคง แข็งแรง แต่กลับเอาวัสดุนุ่มเหนียว หยุ่นตัว มีคุณสมบัติเฉพาะตัวต่างกันสุดขั้วมาคั่นตรงกึ่งกลาง เช่นนี้แล้ว สุ้มเสียงที่ควรคมชัดเปิดเผย กระชับ ฉับไว มีรายละเอียด มิถูกความอ่อนตัวของดินน้ำมันกาวซึมซับไปหมดหรือ?

ลองขบคิดพิจารณากันดูเถิดครับ

แต่เอาเถอะ, ผู้เขียนยังพอมีหนทางในการใช้งานอีกแบบหนึ่ง ที่ให้ผลลัพธ์ในทิศทางเดียวกัน แต่ปลอดภัยกว่าวิธีการข้างต้น นั่นคือใช้ทิปโทรองรับที่ขาตั้งลำโพงกันไปเลย จะได้ไม่ต้องกังวลเรื่องลำโพงจะไม่มั่นคง ส่วนตำแหน่งในการรองรับนั้น ก็ใช้แนวทางเดียวกันได้ครับ

แน่นอนว่าผลที่ได้นั้น จะไม่เหมือนกับการใช้โดยตรงกับลำโพงเสียทีเดียว แต่จะไปขึ้นกับขาตั้งลำโพงอีกส่วนหนึ่งด้วย ทีนี้ก็ต้องมาดูกันต่อไปว่า ขาตั้งที่ใช้อยู่มีความเหมาะสมเพียงใด ซึ่งโดยมากแล้ว ผลต่างเมื่อใช้ทิปโทรองขาตั้ง ก็จะเปลี่ยนไปในแนวทางเบื้องต้นที่กล่าวไว้แล้วพอให้จับประเด็นได้

มาที่ผลของการใช้งานกันบ้าง

เมื่อใช้งานทิปโท Britannia เข้ากับชุดเครื่องเสียง จะได้สุ้มเสียงที่สด กระชับ สุกสว่างเปิดเผย มีรายละเอียดตามประสาความเป็นทิปโทครบถ้วน แต่สิ่งที่เด่นอย่างหนึ่งคือ มันไม่ทำให้เสียงทั้งหมดตึงตัว เก็บหางเสียงเร็วจนทำให้สูญเสียไทมิ่งและคอนทราสต์ ซึ่งเป็นคุณสมบัติหลักของทิปโทที่ออกแบบมาไม่สมบูรณ์

นอกเหนือจากนี้มันยังไม่ทำให้เนื้อเสียงทั้งหมดบอบบางลงจนเกินไป เพื่อแลกกับรายละเอียดที่เพิ่มขึ้นมา สัดส่วนของอิมเมจต่างๆจึงอยู่ในระดับที่น่าพอใจ คล้ายกับไปคนรูปร่างท้วมไปเข้าคอร์สฟิตหุ่นลดไขมันส่วนเกินตามสถานบริการฟิตเนส เป็นผลทำให้รับรู้ได้ถึงทรวดทรงและรูปร่างของเสียงนั้นๆได้ง่ายดายมากขึ้น

เห็น (ฟัง) ด้วยหูกันจะจะ ไม่ต้องมัวนั่งเพ่งหามิติให้เสียเวลา

เสียงทุ้มที่ชัดคม ให้แรงปะทะต้นโน้ตเด็ดขาด ช่วยให้สามารถแยกแยะขนาด และรูปทรงของเสียงในย่านต่ำได้เป็นอย่างดี ทำให้เสียงทุ้มทั้งย่านโดยเฉพาะทุ้มตอนบนไม่บวม ไม่หึ่ง ผลที่ได้นี้ส่งผลโดยตรงกับย่านเสียงกลางทั้งหมด มันจะช่วยให้เสียงกลางกระจ่าง เปิดเผย มีชีวิตชีวา ถ่ายทอดลีลาขับร้องได้อย่างฉับไว สนุกสนาน ย่านเสียงแหลมก็ได้โฟกัสชัดคม นิ่ง ไม่ฟุ้งหรือพร่าเลือน ควบคุมเส้นเสียงให้คงเส้นคงวาไปได้ไกล แม้จะทอดตัวไปไม่สุดเสียงสังข์เหมือนของที่ราคาสูงกว่า และยังถ่ายทอดลำดับอ่อนแก่ของน้ำหนักเสียงในขั้นหยาบไปบ้าง ไม่ละเอียดซอยเป็นชั้นเชนดังทิปโทราคาสูงทั้งหลาย แต่เมื่อเหลียวซ้ายแลขวาดูพรรคพวกเครื่องเคียงที่ราคาไล่เลี่ยกัน ก็ต้องเรียนตามตรงว่า "รับได้สบายมาก"

รายละเอียดเสียงที่เพิ่มพูนขึ้น แม้ไม่เข้าขั้นที่เรียกว่า 'ชำแหละ' แต่ก็พอจะเรียกได้ว่าแจกแจงชนิดที่ 'หยุมหยิม' พอตัว ซึ่งค่อนข้างเหมาะสมกับแผ่นเพลงค่ายออดิโอฟายยุคสหัสวรรษเป็นพิเศษ หลายแผ่นที่เนื้อร้องและทำนองลึกซึ้งกินใจ แต่อัดมาด้วยสัญญาณเอาท์พุทที่บูสต์ค่อนข้างแรง ทำให้เกิดอาการปลายแหลมฟุ้งและแตกพร่าเมื่อเร่งระดับความดังสูงๆ ในกรณีนี้การใช้งานทิปโท Britannia จึงถือเป็นเรื่องที่เหมาะสม เพราะมันจะช่วยเกลี่ยให้ปลายแหลมควบคุมโฟกัสได้ดีขึ้น โดยแลกกับการเก็บตัวที่ฉับไวและให้โทนเสียงที่โปร่งสว่างขึ้นเล็กน้อย เอาเป็นว่านักเล่นมือใหม่ถอดด้ามฟังแล้วต้อง อึ่ง ทึ่ง เสียว กันไปเลย, ว่างั้นเถอะ

เทียบกับ Tender Feet ของ Michell ที่เคยเขียนไปล่ะ?

อันนี้ต้องยอมรับแต่โดยดีครับท่านผู้อ่าน มันก็ 'ดี' ตามระดับราคาขายนั่นแหละครับ Tender Feet จะให้เนื้อเสียงที่สะอาดเกลี้ยงเกลากว่า เนื้อเสียงจะละเอียด กระชับ เปิดเผย และให้ไดนามิกคอนทราสต์ในส่วนไมโครไดนามิกได้ละเอียดยิบย่อยกว่า ซึ่งประเด็นที่ 'ดีกว่า' เหล่านี้ เมื่อคิดตามสัดส่วนราคาขายที่สูงกว่าเท่าตัว ก็สรุปได้ว่าหักลบกลบหนี้กันแล้ว คุณภาพของแต่ละตัวก็อยู่ในข่ายทัดเทียมกันในราคาขายของตัวเอง ยังไม่เพลี่ยงพล้ำต่อฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง

กลับมาที่ Britannia กันต่อ, ท่านผู้อ่านเชื่อหรือไม่ว่า สิ่งที่ได้บรรยายไปข้างต้นนั้น มันไม่ได้เกิดขึ้นในแง่ของเสียงเพียงอย่างเดียว เพราะเมื่อผู้เขียนนำไปใช้งานรองรับเครื่องเล่นดีวีดี Soken T60 ที่ใช้งานร่วมกับชุดดูหนังฟังเพลงในห้องนอน โดยคั่นกึ่งกลางด้วยแผ่นไม้หนา 10 ม.ม.อีกชั้น เนื่องจากฐานเครื่องไม่เรียบพอ แล้วต่อสัญญาณภาพเข้าเครื่องรับโทรทัศน์จอแก้ว 34 นิ้วของ Samsung

ชุดฯที่ว่าก็ธรรมดาๆไม่ใช่ชุดไฮเอ็นด์อะไร ห้องนอนก็ทั่วไป ไม่ได้ตกแต่งอุปกรณ์ปรับอะคูสติกสักชิ้น ว่าก็ว่าเถอะ จริงๆแล้วผู้เขียนก็อยากจะใช้อยู่บ้างนั่นแหละ แต่แค่นี้ท่านผ.บ.ก็ร่ำๆจะชวนไปหย่าขาดที่อำเภอโทษฐานที่แอบปันใจไปรักเครื่องเสียงมากกว่า ทั้งยังอุปถัมภ์รายเดือนไม่เว้น ติดอยู่ที่นายทะเบียนที่อำเภอก็เป็นคอบ้าเครื่องเสียงเหมือนกันเลยไกล่เกลี่ยไม่รับฟ้อง อ้างไปว่าอย่างไรเสียเครื่องเสียงมันก็ยังดีกว่าคน ไม่ว่างฟังก็ปิดเครื่อง เป็นเดือนมันก็ไม่ปริปากบ่น แต่ไอ้คนนี่สิ ขนาดปิดเครื่องหนี มันจะตามมาดักรอถึงหน้ากันเลย

เข้าใจว่าเหตุผลข้างต้นฟังดูมีน้ำหนัก ผู้เขียนก็เลยหลุดคดีรอดมาได้ ไม่อย่างนั้นคงไม่ได้มานั่งนินทาคนใกล้ตัวอยู่ตรงนี้ดอกครับท่าน

ถึงไหนแล้ว...อ้อ ใช่แล้วครับ เรื่องผลทางภาพ

ด้วยความที่ผู้เขียนมีแผ่นอ้างอิงไม่กี่แผ่น จึงค่อนข้างเคยชินในการสังเกตลักษณะและสีสันของภาพกับชุดของตนเองดี ภาพที่เห็นนั้นแทบไม่เชื่อสายตาตัวเองเพราะว่า ความสะอาด สว่าง สด เปิดเผย แลดูมีชีวิตชีวาซึ่งเป็นคุณลักษณ์ทางเสียงที่ได้ยินกับหูตัวเองนั้น กลับปรากฏอยู่ในจอโทรทัศน์อย่างชัดเจน ไม่ว่าจะลองกี่ครั้ง สิ่งที่เห็นก็ยังคงเป็นไปอย่างนี้ทุกประการ

เป็นไปได้อย่างไร?

มันเป็นไปแล้วครับท่านผู้อ่าน แต่ไม่ต้องถามกลับว่าผู้เขียนมีทฤษฎีหรือหลักการอะไรทางวิทยาศาสตร์มารองรับสิ่งที่กล่าวไว้ข้างต้น ตอบได้ทันทีตรงนี้เลยครับว่า ทั้งหลักวิชาการ ทั้งเครื่องมือวัดผล ผู้เขียนไม่มีอะไรทำนองนี้สักอย่าง และยังไม่มีโครงการว่าจะซื้อหามาใช้งานในช่วงนี้เช่นกัน (เว้นเสียแต่มีให้ยืม อันนี้ยินดียืมอย่างยิ่ง)

ที่มีอยู่ และใช้ทำมาหาหากินรับใช้ท่านผู้อ่านในคอลัมน์นี้ก็มีเพียงอย่างเดียว ก็มีเพียง 'หู' สองใบของผู้เขียนเองนี่แหละครับ การตอบสนองความถี่หรือก็ไม่ราบเรียบ ความเพี้ยนก็สูง ทั้งตัวแก้วหู และตัวเจ้าของหูเอง เรียกว่าค่าความเพี้ยนโดยรวมหรือที่เรียกกันเท่ๆว่า 'ที เอช ดี' มีเพียบ, ว่างั้นก็เถอะ

ว่าแต่...อุปกรณ์หลักที่เราท่านใช้อยู่ ซ้ำยังใช้เป็นบรรทัดฐานในการวิจารณ์กันไปว่าเสียงเพราะไม่เพราะ ถูกใจไม่ถูกใจ มันก็หูเพี้ยนๆของพวกเราเหล่ามนุษย์โลกไม่ใช่หรือ? เอาเป็นว่าหากค่าความเปลี่ยนแปลงทางเสียงทำให้ความเพี้ยนที่ว่านี้ทำให้งานศิลปะทางเสียงสื่อสารเข้าถึงจิตใจผู้ฟัง ทำให้ฟังเพลงเป็นเพลง มีความไพเราะ เป็นดนตรี อย่างนี้ถึงมันจะเพี้ยนแค่ไหน อย่างไร ก็คงไม่สลักสำคัญกระมัง

ท่านผู้อ่านครับ, ผู้เขียนขอให้เหตุผลแบบสีข้างเข้าถูอย่างนี้เอาตัวรอดไปก่อน คราวหน้าถ้าศึกษาจนความรู้แก่กล้ากว่านี้ ดวงตาเห็นธรรมว่าสิ่งที่ตนยึดถือแนวทางข้างต้นมาโดยตลอดนี้มันเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง ไม่เหมาะสม เมื่อนั้นผู้เขียนจะกลับมาคุกเข่าสำนึกผิดหน้าชุดเครื่องเสียงให้สามชั่วยาม

แต่วันนี้ขอยึดมั่นอัตตาแห่งตนไว้แน่นๆก่อน ท่านผู้อ่านคงไม่ว่ากันนะครับ

เอ้า! มาต่อกันเรื่องทิปโทกัน เมื่อเรารองรับเครื่องเล่นดีวีดี ผลจากความมั่งคงในการจัดวางและคุณสมบัติในการลดแรงสั่นสะเทือนที่กระทำกับตัวเครื่องทั้งจากภายในและภายนอก ผลลัพธ์ที่ว่านี้มันก็จะส่งผลในทางกลให้เครื่องเล่นเกิดความมั่นคง มีเสถียรภาพ การทำงานของภาคทรานสปอร์ตก็มีความแม่นยำมากขึ้นโดยปริยาย

นั่นหมายถึง ทิปโทได้ลดความเพี้ยนส่วนเกินที่จะเกิดขึ้นในขั้นตอนการถอดสัญญาณซึ่งเป็นขั้นตอนแรกเริ่มของสัญญาณทั้งหมดที่จะเกิดขึ้นไม่ว่าจะเป็นเสียงหรือภาพ

เรื่องทั้งหมดมันก็เป็นอย่างนี้นี่เองละครับ

สรุปว่าถ้าหากท่านสามารถฟังผลต่าง จำแนก แยกแยะได้ถึงลักษณะทางเสียงที่เปลี่ยนแปลงไปจากการใช้งานทิปโทตัวนี้ได้ ผู้เขียนก็ขอเรียนว่าท่านผู้อ่านก็สามารถเห็นความแตกต่างทางภาพได้อย่างไม่ยากเย็น เพราะภาพพจน์ทางเสียงนั้นค่อนข้างเป็น 'นามธรรม' ซึ่งอธิบายและทำความเข้าใจให้ตรงกันค่อนข้างยากกว่าเรื่องภาพซึ่งมีความเป็น 'รูปธรรม' แน่ชัด เราท่านก็ทราบกันอยู่ดีแล้วว่า มันเป็นเรื่องที่จับต้อง และเข้าถึงได้ง่ายกว่า

อย่างนี้ คงไม่ต้องถามกันแล้วว่าเครื่องเล่นราคาสูงกว่าจะได้ผลเช่นเดียวกันหรือไม่ เพราะตอบตรงนี้เลยว่ามันมีผลแน่นอนครับ เพียงแต่จะมากหรือน้อย ก็ต้องขึ้นกับโครงสร้างระบบกลไกของเครื่องว่าอ่อนไหวต่อการสั่นสะเทือนภายนอกมากแค่ไหน

แต่จะให้ดี ให้เห็นผลคุ้มค่า ก็ต้องเครื่องเล่นระดับเริ่มต้นไม่กี่พันยันเครื่องราคาไม่เกินครึ่งแสนนั่นแหละครับ ถือว่าราคาเทียบกับอานุภาพ บวกลบคูณหารกันมาลงตัวที่คำว่า 'คุ้มค่า' พอดิบพอดี ส่วนเครื่องที่ราคาสูงกว่านี้ก็เล่นได้ไม่เป็นปัญหา เกรงเพียงอย่างเดียวว่าถ้าเกิดติดใจซื้อหามาใช้หลายชุด เงินหมดไปหลายสตางค์ ผ.บ.ทบ. จะเหล่เอาได้ ถ้าเรื่องราวดำเนินถึงจุดนั้นแล้วล่ะก็ ตัวใครตัวมันนะครับ

ท่านผู้อ่านที่เคารพ หากสนใจจะทดลองเล่น หรือต้องการรายละเอียดอื่นๆเพิ่มเติม นี่เลยครับ สอบถามโดยตรงได้ที่บ้านทวาทศิน 0-2277-9997 เจ้านี้ถือเป็นสุดยอดในด้านงานบริการอยู่แล้ว รับรองว่าเหนื่อยแค่ไหนไม่มีปริปากบ่นแน่นอน

หรือหากมีข้อสงสัยในการใช้งานใดๆ ที่ผู้เขียนพอจะเสนอแนะได้ ติดต่อมาได้ที่อีเมล์ grreview@hotmail.com ได้เช่นกันครับ Goldlighton ยินดีรับใช้


"Gold Lighton"
กุมภาพันธ์ 2549


 
[ เพื่อการรับชมที่สมบูรณ์ แนะนำให้ตั้งค่ารายละเอียดหน้าจอ (Screen Resolution) ที่ 1024 X 768 Pixels ]

เวปไซต์นี้รังสรรค์โดย ธนกฤต เสรีรักษ์, E-mail : thanakrit@audio-teams.com
Copyright ® 2001-2007  www.audio-teams.com All rights reserved by Audio-Teams.Com
Contact :  info@audio-teams.com