Progold GP5

 
  X-Wire Space Odyssey
  X-Wire Rhythm (XLR) Interconnect
  QED SILVER SPECIAL 25th
  ปลั๊กลอย-หิมพานต์
  ก้อนอิทธิเจ
  Cardas Cross XLR Interconnect
  Acoustic Revive RIQ5010, 5010W
  Acoustic Lab Jupiter Power Cord
  Acoustic Revie RD-3
  มหัศจรรย์อุปกรณ์เสริม “ตัวอุด”
  Acoustic Revive : QR-8
  ลองเล่น : ลองเล่นกับไฟ
  PS Audio : Noise Harvester

  Miss Thailand Interconnect 2
 
Miss Thailand Interconnect
 
Wattgate 330iAG :: Dynamic Silver
 
Wattgate 381 AG :: Silver Arrow
 
สายไฟ เอซี JPS Inwall Power Cord
 
Tip Toe : Britannia
 
ดินน้ำมันเดอะหั่ง
 
Monster Quick Lock
 
Gutwire Note Pad
 
Master Stand 2217
 
Shunyata Research Hydra II
  Acoustic Zen Tsunami MK ii
  ACME IEC Inlet
  Eichmann Technologies Topper
  Dragonfoot
  Tip Toe : Michell Tender Feet
  Cardas :: Cuboild Woodblock
  Shurtter Connecter 4781.0100
  Hi-Fi Jack
  ลองเล่น FIM 302 + 303
 
ลองเล่น Hi-Fi Trick
  Isoclean Power ICP-002
  Cardas Cross : Wattgate Signature
  Hovland Main Line
  Alphacore : MI-3 Divinity
  Tip-Toe : Stillpoints
  AV Zone IS500 Plus
  Supra LoRad 2.5
  Monster M351
  สายสัญญาณ Cardas Audio
  5 ปลั๊กไฟเอซี (Receptacle)
  3 ทางเลือกขั้วปลั๊กไฟฯ
  สายลำโพง Ecosse CS2.3 
  EMX  ดูดซับฯ ทับเครื่องฯ
  Tip-Toe : Fine Ceramic

ลองเล่น Acoustic Zen Tsunami MKII
โดย..." Gold Lighton"
E-Mail :: grreview@hotmail.com

นับเป็นครั้งแรกในชีวิตของผู้เขียน ที่จะต้องเขียนงานเขียนชิ้นหนึ่ง ซึ่งมีความรู้สึกที่บรรยายเป็นตัวหนังสือไม่ถูก ไม่ใช่เพราะคุณภาพเสียงของอุปกรณ์ชิ้นนี้ แต่เป็นเพราะชื่อของมัน ที่ชวนให้ย้อนรำลึกถึงวันแห่งความสูญเสียครั้งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งของคนไทยทั้งประเทศ วันที่ต้องสูญเสียพี่น้องร่วมชาติไปนับพันนับหมื่นชีวิตอย่างไม่มีวันกลับ

ก่อนที่จะถึงรายละเอียดของบทความชิ้นนี้ หากเป็นไปได้ และไม่รบกวนความเป็นส่วนตัวจนเกินไป ผู้เขียนก็ขอให้ท่านผู้อ่านทุกท่านที่อ่านงานเขียนชิ้นนี้ ตั้งจิตอธิษฐาน ขอคุณพระศรีรัตนตรัยและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายในสากลโลก ช่วยดลบันดาลให้ญาติพี่น้องของผู้ประสบภัยจาก 'คลื่นยักษ์ซึนามิ' ในครั้งนั้น จงแคล้วคลาดปราศจากเภทภัยใดๆอีก เพราะเพียงภัยพิบัติในครั้งนั้น ก็หนักหนาสาหัสมากเกินพออยู่แล้ว ขออย่าได้ประสบเหตุการณ์ร้ายแรงเช่นนี้อีกเลย

Acoustic Zen Tsunami MKII : สายไฟจอมพลัง

สำหรับปีที่ผ่านมา จะว่าไปแล้ววงการเครื่องเสียงของเรา ก็ไม่ต่างกับโดนคลื่นยักษ์ซัดกระหน่ำเข้าไปเหมือนกัน ทั้งราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้นชนิดไม่ทันตั้งตัว เครื่องอุปโภค-บริโภคที่ปรับตัวตามราคาน้ำมัน ผลกระทบเหล่านี้ส่งผลต่อเนื่องกับเหล่าเกษตรกร ซึ่งเป็นรากหญ้าของประเทศโดยตรง แม้จะรู้ตัวล่วงหน้า และพยายามหลีกเลี่ยงอย่างสุดชีวิต แต่ความพยายามเหล่านี้กลับไม่สัมฤทธิ์ผล

แล้วมันก็แปลกอยู่อย่างหนึ่ง ที่ของพวกนี้มีแต่ขาขึ้น ไม่มีขาลงกับเข้าบางเลย

บ้านต้องผ่อน รถต้องส่ง ไหนจะลูกเมียที่ต้องส่งเสีย ภาระรอบข้างรัดตัวเสียขนาดนี้ จะมีอารมณ์มานั่งฟังเพลงพักผ่อนหย่อนอุรา คงไม่ใช่เหตุอันสมควรแล้วกระมัง

นี่ถ้าบะหมี่ดาราของอากู๋ยังอดทนยืนหยัดอยู่จนถึงวันนี้ คงทำกำไรไม่น้อยเลยทีเดียว, จะว่ายังไงดีละครับท่านผู้อ่าน ตัวผู้เขียนเองยังต้องเจียดค่ากับข้าวมือเย็น จากที่เคยเป็นอาหารตามสั่งมื้อละสามสิบ มาเป็นมาม่าต้มยำกุ้งเพื่อเจียดเงินไปซื้อนมให้ลูกกับเขาเลยครับท่านผู้อ่าน และถึงจะบริโภคแค่บะหมี่ซองกึ่งสำเร็จรูป แต่ก็เป็นบะหมี่โกอินเตอร์, โก้ไม่หยอกเลยละครับ

สองเดือนที่ผ่านมานี้ จึงรู้สึกผูกพันกับจาพนมขึ้นอย่างบอกไม่ถูก

คนกินบะหมี่ซองทุกวันอย่างผู้เขียน สังเกตไม่ยากครับ เดินไปไหนเจอแล้วทักรับรองไม่ผิดตัว หน้าตอบ คางแหลม จะเดินจะนั่งเหมือนคนไม่มีเรี่ยวแรง ที่สำคัญคือเส้นผมที่หยักศกนิดๆ ตอนนี้มันพัวพันกันเหมือนเส้นบะหมี่ที่กินเข้าไปทุกที, น่าหยิกทีเดียว

เอาล่ะ, ไม่ใช่เวลาที่จะมาร่ำไรอีกต่อไป อย่างไรเสียก็ต้องทำมาหากินอยู่ดี วกไปวนมาประเดี๋ยวบก.ใหญ่ท่านรำคาญ ให้กินน้ำหมึกแทนน้ำเปล่า ผู้เขียนอาจต้องขึ้นหน้าหนึ่งหนังสือพิมพ์สักฉบับ "ชีวิตสุดรันทด นักเขียนซดน้ำหมึกประชดพิษเศรษฐกิจ" จะเป็นเรื่องน่ายินดีกับคนที่รักผู้เขียนเขากระดูกไปกันไปใหญ่

คิดมากไปก็ฟุ้งซ่านเปล่าๆ ว่าแล้วก็คว้าเหรียญบาท กดโทรศัพท์ไปหาคุณพิจิตแห่งร้าน Paradise AV "พี่ครับ ผมเบื่อเส้นเล็กเต็มทนแล้ว ขอเส้นใหญ่ๆมาให้ลองสักเส้นจะขัดข้องไหม?" คุณพิจิตออกอาการงงงวย วันนี้ไอ้นี่มามุกแปลก จึงตอบผู้เขียนสั้นๆ

"ได้ครับ วันสองวันแล้วผ่านไปแถวนั้นพอดี จะติดมือไปให้ ว่าแต่จะเอาให้เส้นใหญ่แค่ไหนดีล่ะ?"

"เส้นไหนก็ได้ครับ ที่ใหญ่กว่าเส้นบะหมี่ ผมรับได้หมด"

สองวันให้หลัง 'เส้นใหญ่' จากคุณพิจิตก็ส่งมาถึงมือผู้เขียน ดูจากรูปกายภายนอกแล้ว มันก็ใหญ่สมชื่อจริงๆ เมื่ออ่านดูรายละเอียดที่สกรีนมากับเส้น พิมพ์กำกับไว้ว่า Acoustic Zen Tsunami MKII นี่สิ เส้นใหญ่ของจริง (เห็นไหมเล่า วกเข้าเรื่องจนได้)

จะว่าไปแล้ว ยี่ห้อ Acoustic Zen นี้ ได้เข้ามาจำหน่ายในประเทศไทยมาระยะหนึ่งแล้ว โดยส่วนตัวของผู้เขียน เคยประทับใจในคุณภาพของสายไฟรุ่นเล็ก Zound Zen1 (หริที่เรียกกันจนคุ้นปากว่า CL3)ไม่น้อย เป็นสายไฟที่ให้สุ้มเสียงอิ่มแน่น เนื้อเสียงเข้มข้น โดยเฉพาะเสียงในย่านทุ้มนั้น ขอเรียนว่าใช้สำนวน 'ทุ้มเป็นลูกๆ' ได้อย่างไม่ขัดเขินทีเดียวเชียว นอกจากนั้น รูปวงก็ดี บรรยากาศก็ดี สองอย่างนี้มีให้เหลือๆ ไม่ทำให้รู้สึกขาดเหมือนสายไฟบางรุ่น

ชุดเครื่องเสียงไหนที่เสียงจัดจ้าน เด่นกลางแหลม หรือพุ่งสาดอ๊อฟไซด์เกินไป ต้องนึกถึง Zound Zen1 รุ่นนี้นี่แหละ แก้ทางกันได้สมน้ำสมเนื้อทีเดียว

คราวนี้คุณพิจิตจึงส่ง 'เส้นใหญ่' ที่ใหญ่ยิ่งกว่า Zound Zen1 มาให้ลองฟัง ชื่อรุ่นคือ Tsunami MKII เส้นที่ผู้เขียนกำลังโม้อยู่นี่แหละครับนายท่าน

พิจารณาสายไฟเส้นนี้ สีสันค่อนไปทางเทาเข้ม ขนาดของสายรวมฉนวนใหญ่ราวนิ้วชี้ผู้ชาย ฉนวนมีความแข็งตัวพอสมควร แสดงว่าโลหะตัวนำภายใน ต้องประกอบด้วยสายประเภทแกนเดี่ยวเป็นส่วนใหญ่ และพอต้องประกอบขั้วปลั๊ก จึงพบว่าโลหะตัวนำเป็นสายแกนเดี่ยวเช่นที่คาดเดาไว้จริงๆ

ฉะนั้นการจะประกอบสายไฟเส้นนี้ขึ้นมาใช้งาน ผู้เขียนเสนอแนะว่า หากท่านผู้อ่านไม่มีประสบการณ์ในเชิงนี้ หรือไม่มีความชำนาญในการประกอบสายไฟ ก็ควรให้ทางร้านประกอบให้ตั้งแต่เริ่ม น่าจะเป็นการสะดวกทั้งสองฝ่าย คนประกอบสายทุกวัน ย่อมมีความชำนาญ ละเอียดแม่นยำกว่า

แต่ถ้านับไปนับมา ที่สะสมอยู่ในห้องฟังเป็นสายไฟประกอบเองไม่ต่ำกว่าสิบเส้น แล้วไอ้สิบกว่าเส้นที่ว่า ก็ผ่านการประกอบจากตัวท่านเองทั้งหมด อย่างนี้ลงมือเองก็ได้ครับ

นอกจากจะเป็นสายไฟ 'เส้นใหญ่' แล้ว สายเส้นนี้ยังเป็น 'เส้นใหม่' สดๆออกจากม้วนอีกต่างหาก เรียกว่ากลิ่นฉุนโชยจากฉนวนเตะจมูกอย่างจังทีเดียว ผู้เขียนจึงต้องใช้งานสักระยะเพื่อประเมินผลในชั้นต้น ก่อนที่จะตัดสินคุณภาพที่แท้จริงตามธรรมเนียมที่ยึดถือปฏิบัติกับสายไฟทุกเส้นที่ผ่านหูมา

ครั้งนี้ผู้เขียนไม่ได้นับชั่วโมงจริงจัง เนื่องจากติดพันฟังอุปกรณ์หลายชิ้น แต่จากการนับคร่าวๆ จำได้บ้าง ไม่ได้บ้าง ก็คะเนว่าคงไม่ต่ำกว่า 150-200 ชั่วโมงนั่นแหละ สุ้มเสียงที่แข็งตึง ขาดการสวิงไดนามิก จึงจะคลายตัว ขยายขอบเขตไดนามิกให้กว้างขวางเต็มพิกัดอย่างที่ควรจะเป็น ส่วนน้ำเสียงที่ราบรื่นต่อเนื่องนั้น มันก็เสนอหน้ามาให้ได้ยินมาพร้อมๆกันอย่างไม่ต้องโทรตามตัว

การใช้งานสายไฟเส้นนี้ให้ได้ศักยภาพเต็มพิกัด การจัดวางและสภาพแวดล้อมมีผลอย่างยิ่งต่อคุณภาพเสียง แม้ผู้เขียนจะทราบว่า โครงสร้างของสายไฟเอซีเส้นนี้ ไม่ได้ถูกออกแบบโดยใช้ท่ออากาศเป็นตัวแบ่งแยกกลุ่มตัวนำเช่นสายของ Cardas Audio แต่ลักษณะเฉพาะตัวของสายแกนเดี่ยวของ Tsunami MKII นั้น ทำให้นึกถึงประสบการณ์ที่ผู้เขียนได้รับจากสายไฟ Hovland ซึ่งใช้ตัวนำเป็นสายแกนเดี่ยวเช่นกัน

ทั้ง Tsunami MKII และ Hovland นั้น หากเสียบเข้ากับเครื่องแล้ว ไม่ควรไปขยับหรือบิดงอ หรือดัดสายไฟอีก ควรให้สายทิ้งตัวไว้เช่นนั้นระยะหนึ่ง จะพบว่าสุ้มเสียงที่เกร็งแข็ง เจิดจ้า ในการเสียบฟังครั้งแรก จะค่อยหายไปหลังจากนั้นสักหนึ่งวันให้หลัง

ผู้เขียนไปเอาที่ไหนมามั่วนิ่มอีกล่ะ?

ไม่ได้มั่วครับนายท่าน, ลองคิดตามนะครับ การจะตัดเส้นลวดสักเส้น นอกจากจะใช้คีมตัดเส้นลวดแล้ว วิธีที่ใช้ตัดลวดโดยไม่ต้องอาศัยเครื่องไม้เครื่องมือ ก็คือการหักงอเส้นลวดที่ว่านี้ไป-มาหลายครั้งด้วยความเร็ว จากเส้นลวดที่แข็งตัวในระดับหนึ่ง ก็จะอ่อนตัวลงเรื่อยๆ สิ่งที่เกิดขึ้นพร้อมกับเส้นลวดที่อ่อนตัว คือท่านจะพบว่าเกิดความร้อนสูงที่ตัวเส้นลวด จนเมื่อโลหะล้าตัวเต็มที่ หักงออีกสักหน่อย ประเดี๋ยวเดียวมันจะขาดออกจากกันในทันที

ด้วยเหตุผลข้างต้น แม้ว่าโลหะจะต่างชนิด แต่ด้วยการบิดสายไฟมาในระดับหนึ่ง แม้เป็นความร้อนจากการบิดสายเพียงเล็กน้อย ก็จะก่อให้เกิดความเครียดล้าสะสมในตัวสาย ในทางเทคนิคก็ถือว่ามีความเปลี่ยนแปลงต่อโครงสร้างตัวนำ ผลที่ตามมานั้น ท่านนักเล่นที่เป็นเจ้าของสายไฟเส้นนี้ สามารถพิสูจน์ได้ด้วยตัวท่านเองครับ

ส่วนใครที่ชื่นชอบอุปกรณ์ประเภทแขวนลอยสายไฟ ก็ขอเรียนว่า มันจะส่งผลเมื่อใช้งานร่วมกับสายไฟ Tsunami MKII เส้นนี้ค่อนข้างชัดเจนทีเดียว เรียกว่าเอาอะไรมารองสายไฟเส้นนี้ สุ้มเสียงจะเปลี่ยนไปในทิศทางนั้นๆอย่างรวดเร็ว

หนังสือ, แก้วน้ำ, กระป๋องน้ำอัดลม, กล่องใส่แผ่นซีดี หรืออะไรที่ท่านนึกออก ลองหยิบมารองสายไฟเส้นนี้ดู มันจะฟ้องออกมาด้วยลักษณะน้ำเสียงที่ได้ยินจากลำโพงเช่นเดียวกับที่มันเป็น ประเด็นนี้ฝากให้ลองดูเถิด จะเป็นเซียนหูตะกั่วหรือเซียนหูทอง วัดกันตรงนี้นี่แหละ, ฟังออกเมื่อไหร่ เตรียมเรียกรถพยาบาลไปเที่ยวหลังคาแดงกันได้เลย

แหะ แหะ... ชวนนางพยาบาลไปดินเนอร์น่ะครับ ไม่ใช่เรียกไปตรวจประสาท (มันบ้าอยู่แล้ว ตรวจไปก็เท่านั้น เปลืองเวลาเปล่าๆ)

เสียงล่ะ...เป็นไง?

เออใช่! เดี๋ยวครับนาย ขอเก็บงูที่หัวก่อน, เสียงของ Tsunami MKII เส้นนี้มาครบสูตรสายไฟเลยก็ว่าได้ มันมีทั้งพละกำลังขับดันในตัว เนื้อเสียงอัดแน่นเข้มข้น พร้อมที่จะปะทุออกมาได้ทุกเมื่อยามที่สัญญาณดนตรีโหมเต็มพิกัด โดยเฉพาะในระดับความดังสูงๆ มันควบคุมทุกเส้นเสียงให้เป็นระเบียบดีมาก อาการสับสนอลหม่าน ซ้อนทับกันเหมือนคนตะลุมบอนนั้นไม่ปรากฏให้ได้ยินแม้แต่น้อย

นี่เป็นคุณลักษณ์เฉพาะตัวของสายไฟ ที่แปลกแยกแตกต่างจากสายชนิดอื่นชัดเจน เรียกว่าในงบที่เท่ากันแล้ว เรื่องพละกำลังต้องยกให้สายไฟเป็นเบอร์หนึ่ง เว้นแต่ไม่จำกัดราคานั่นแหละครับ สายสัญญาณหรือสายลำโพงระดับสูงๆที่เด่นเรื่องกำลังจะมีโผล่ให้เห็นกันบ้าง

เพ่งฟังที่ดุลน้ำเสียง ในภาพรวม Tsunami MKII จะปักหลักประมาณเสียงกลาง แต่จะให้ดุลเสียงเอนเอียงไปทางทุ้มมากกว่าเอียงไปทางแหลมเล็กน้อย นับเป็นแต้มต่อรองประมาณด้วยหูของผู้เขียนไว้ก็ "ทุ้มสี่ส่วน กลางสามส่วน แหลมสามส่วน" จากทั้งหมดสิบส่วนเห็นจะใกล้เคียงประมาณนี้ เพ่งลึกลงไปในส่วนของเสียงกลางลงไปหาทุ้ม ทุ้มต้น หรือทุ้มตอนบนนั้นโดดเด่นมากทั้งปริมาณและคุณภาพ

ใครที่นิยมเสียงทุ้มตอนบนที่อิ่มหนา มีมวลอัดแน่น มีสัมผัสแรกกระทบที่คมชัด เนื้อเสียงที่ควบแน่น มวลเสียงที่ทึบเข้ม แต่ไม่ถึงกับขุ่นทึบจากสายไฟเส้นนี้ จะต้องถูกใจในไม่กี่นาทีแรกที่สัมผัสเสียงของมัน จะพ้นจากฤทธิ์เดชของ Tsunami MKII ในแง่มุมนี้ เห็นทีจะทำใจลำบากเสียแล้วครับนาย ยิ่งลองฟังกับแผ่นประเภทนักกล้ามหวดกลองทั้งหลายด้วยแล้ว มันให้เสียงหวดกระหน่ำกันชนิดไม่มียั้งมือทีเดียว

งานนี้ไม้กลองไม่หักคามือ หนังกลองไม่ขาด ไม่เลิกเล่นแน่นอน, เว้นแต่แม่ทูนหัวสั่ง กรณีนี้ตัวใครตัวมันครับ

เป็นเพราะว่ามีฐานเสียงที่เต็มอิ่มหรืออย่างไรไม่ทราบได้ แต่อิทธิพลดังกล่าว มันแผ่มาถึงเสียงกลางและแหลมอย่างเป็นกระบวน เรียกว่าติดสอยห้อยตามกันเป็นระเบียบทีเดียวเชียว โดยเฉพาะย่านเสียงกลางนั้นที่ต่อเนื่องลงไปหาเสียงทุ้ม หากได้สัมผัสเสียงแหบห้าวแต่เปี่ยมด้วยพละกำลังของป๋า Harry Belafonte สักครั้ง คงต้องตะลึงในพละกำลังที่แฝงตัวอยู่ในแต่ละท่อนเพลงได้เป็นอย่างดี แหม...ป๋าเล่นร้องหมดปอดเสียอย่างนี้ ใครจะเลียนแบบได้ละครับ

ครั้นเปลี่ยนมาที่น้าสาว Clair Marlo ที่มักเสียงแหบแห้ง ลีบบาง เจิดจ้า เมื่อต้องเข้าชุดคู่กับสายไฟผิดสำแดงบางเส้น นั่นถึงกับนั่งฟังไม่ได้กันทีเดียว ไอ้ครั้นจะหันไปยืนฟังหรือนอนฟังมันก็กะไรอยู่ ไม่เห็นมีใครที่ไหนเขาทำกันด้วย

แต่กับสายไฟ Tsunami MKII มันกลับช่วยเติมเนื้อเสียงที่บอบบางของแผ่นนี้ให้อิ่มเอิบขึ้น โดยยังรักษาความสด ความฉับพลันทันทีทันใดที่เป็นจุดขายของแผ่นยี่ห้อนี้ไว้อย่างเหนียวแน่น ถ้าเนื้อเสียงที่มีมวลอิ่มหนา แล้วต้องถ่ายทอดลีลาเชื่องช้าอืดอาดเป็นเรือเกลือแล้วละก็ ลืมไปได้เลยครับนายท่าน คาดเดาไปผิดถนัดกับสายไฟเส้นนี้แน่นอน

ใครที่ติดใจเสียงกลางที่เปี่ยมพลังผลักดัน เนื้อเสียงแน่น แต่ไม่ชอบเสียงโทนเสียงบางๆ บอดี้กะทัดรัด มันก็ต้องสายไฟเส้นนี้นี่แหละถึงจะเข้าทาง

แรงส่งจากย่านเสียงกลาง มันต่อยอดไปสุดปลายเสียงแหลมชนิดไม่มีการบิดเบือนโครงสร้างน้ำเสียงที่เอิบอิ่มมีมวลแม้แต่น้อย เสียงเครื่องดนตรีเครื่องเคาะอย่างเสียงแบหรือไฮแฮ็ท จึงมีเนื้อมวลที่ข้นแน่น ร้อยรัดให้เสียงฉาบที่หลุดลอยออกมาจากลำโพง มีทรวดทรง มีบอดี้ แทบจะเรียกว่าเห็นเป็นเม็ดกลมๆทีเดียว แล้วก็ไม่ใช่เม็ดเล็กๆลูกใสๆนะนายท่าน มันใหญ่กว่า และหนากว่าพอตัวเลยละครับ

 


 
[ เพื่อการรับชมที่สมบูรณ์ แนะนำให้ตั้งค่ารายละเอียดหน้าจอ (Screen Resolution) ที่ 1024 X 768 Pixels ]

เวปไซต์นี้รังสรรค์โดย ธนกฤต เสรีรักษ์, E-mail : thanakrit@audio-teams.com
Copyright ® 2001-2007  www.audio-teams.com All rights reserved by Audio-Teams.Com
Contact :  info@audio-teams.com